• :
  • :
CÔNG AN TỈNH THÁI BÌNH: CHỦ ĐỘNG, NÊU GƯƠNG, KỶ CƯƠNG, TRÁCH NHIỆM, HIỆU QUẢ
A- A A+

Mỹ bắt đầu rút quân ở Syria về nước

Một thông tin đang khiến dư luận chú ý là ngày 19/12, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết quân đội Mỹ đã bắt đầu trở về nước sau khi thực hiện nhiệm vụ chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria.
Trong một tuyên bố báo chí, bà Sarah Sanders nêu rõ: "Chúng tôi đã chuyển sang giai đoạn tiếp theo của chiến dịch và bắt đầu đưa binh sĩ Mỹ trở về nước".

Bà Sarah Sanders cũng cho hay, chiến thắng tại Syria không phải là sự chấm dứt của liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu, đồng thời khẳng định Mỹ và các nước đồng minh vẫn sẽ tiếp tục hợp tác trong cuộc chiến chống IS.

Trong khi đó, một quan chức Mỹ cho biết, toàn bộ các nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ rời khỏi Syria trong vòng 24 giờ tới.

Cùng ngày, trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết: “Chúng tôi đã đánh bại IS tại Syria, lý do duy nhất khiến lực lượng Mỹ phải ở đây dưới thời của Trump”.

Phản ứng trước việc chính quyền Mỹ quyết định rút quân khỏi Syria, trong một tuyên bố, Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham nhấn mạnh: "Nếu như các thông tin trên truyền thông là chính xác, đây sẽ là một sai lầm của chính quyền Trump giống như thời cựu Tổng thống Barack Obama. Việc Mỹ rút quân sẽ khiến người Kurd và tất cả những người muốn Mỹ giúp đỡ tiêu diệt IS phải đối mặt với nhiều nguy cơ".

Thượng nghị sĩ Marco Rubio thì cho rằng việc Mỹ rút quân khỏi Syria là một sai lầm lớn và sẽ đem lại những hậu quả nghiêm trọng, vượt ra ngoài cuộc chiến chống IS.

Còn một thành viên Ủy ban Đàm phán Syria (SNC) - tổ chức đối lập chống chính quyền Syria, ông Hadi al-Bahra trả lời phỏng vấn hãng Sputnik cho rằng: "Động thái này sẽ khiến cuộc chiến chống IS thêm phức tạp bởi không ai có thể tuyên bố rằng cuộc chiến này đã kết thúc. Một số hang ổ vẫn còn tồn tại và khu vực vẫn chưa đủ ổn định để bảo đảm IS cũng như các tổ chức khủng bố khác không quay trở lại. Điều này sẽ tạo thêm áp lực đối với Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, những nước phải hoàn thành những gì Mỹ chưa làm được".

Tuy nhiên, trước đó cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng sự hiện diện của các lực lượng Mỹ tại Syria đang trở thành rào cản nguy hiểm cho mục tiêu tìm kiếm một giải pháp hòa bình, đồng thời cáo buộc việc Washington duy trì lực lượng tại đây là hành động bất hợp pháp.

Phát biểu họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nêu rõ: "Từ một nhân tố trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố, sự hiện diện trái phép của Mỹ ở Syria đang trở thành rào cản nguy hiểm cho con đường tìm ra giải pháp hòa bình".

Trong một diễn biến liên quan, ngày 19/12, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga kiêm Đặc phái viên của Tổng thống Nga về vấn đề Trung Đông đã tiếp Đại sứ Mỹ tại Liên bang Nga John Huntsman và khẳng định Moscow đã sẵn sàng hợp tác với Mỹ vì mục tiêu chung là loại bỏ nhóm khủng bố Al-Nusra cũng như các chi nhánh khác của IS trên cơ sở tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria.

Như vậy là sau gần 6 năm hiện diện quân đội Mỹ tại Syria dưới danh nghĩa chống khủng bố nhưng không được chính quyền của Tổng thống Assad đồng ý, việc Washington quyết định rút quân về nước sẽ mở ra một những triển vọng cho một sự ổn định chính trị tại quốc gia Trung Đông này./.


Nội dung đang được cập nhật.
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 10
Hôm nay : 2.005
Năm 2021 : 185.293