• :
  • :
CÔNG AN TỈNH THÁI BÌNH: CHỦ ĐỘNG, NÊU GƯƠNG, KỶ CƯƠNG, TRÁCH NHIỆM, HIỆU QUẢ
A- A A+

Đấu tranh chống thông tin xuyên tạc và xấu độc là sứ mạng mới của báo chí

Tin giả, thông tin sai sự thật trên mạng ngày càng gia tăng, có lúc, có nơi lấn át thông tin báo chí. Cuộc đấu tranh chống lại thông tin xuyên tạc và xấu độc là sứ mạng mới của báo chí. Vì thế, hơn lúc nào hết báo chí, các nhà báo phải thể hiện những giá trị cốt lõi của mình: chính xác, chính thống, nhanh nhạy… Báo chí cần khẳng định vai trò dẫn dắt, định hướng, đồng thời chủ động để thích ứng với công nghệ làm báo mới.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tham dự buổi gặp mặt có các đồng chí: Mai Tiến Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Người phát ngôn của Chính phủ; Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cùng đại diện một số lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, VPCP và các Vụ, Cục thuộc VPCP.

Chúc mừng các nhà báo nhân kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cảm ơn các nhà báo, những người đã luôn đồng hành, ủng hộ, chuyển tải thông tin đầy đủ, trung thực, chính xác, kịp thời, góp phần quan trọng trong việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của nhà nước, sự điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đưa chính sách vào cuộc sống, củng cố niềm tin, tạo đồng thuận xã hội.

Khẳng định Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn coi trọng, đánh giá cao vai trò, sự đóng góp to lớn của báo chí, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng vui mừng trước những thành công của báo chí cả nước trong thời gian qua góp phần vào thành tựu chung của đất nước, tạo niềm tin, sự đồng thuận và phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; đặc biệt là khi các cơ quan báo chí, những người làm báo đã tiếp cận nhanh với những tiến bộ của báo chí hiện đại trên thế giới, hoạt động ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả, phát huy vai trò của báo giới.

Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Sứ mạng mới của báo chí

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, truyền thông kéo theo sự phát triển quá nhanh chóng của thông tin điện tử, mạng xã hội khiến thông tin báo chí bị cạnh tranh gay gắt. Tin giả, thông tin sai sự thật trên mạng ngày càng gia tăng, có lúc, có nơi lấn át thông tin báo chí. Vì thế hơn lúc nào hết báo chí, các nhà báo phải thể hiện những giá trị cốt lõi của mình, theo những nguyên tắc cơ bản của nghề báo: Chính xác, chính thống, nhanh nhạy…. Đặc biệt là nhà báo phải có quan điểm lập trường, bản lĩnh chính trị vững vàng.

“Báo chí cần khẳng định vai trò dẫn dắt, định hướng của báo chí, đồng thời chủ động để thích ứng với công nghệ làm báo mới, đang thay đổi thói quen tiếp nhận thông tin của công chúng hiện đại”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, đồng thời cho biết, trong bối cảnh hiện nay, báo chí cũng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin đối ngoại để các nước, các đối tác, bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn về Việt Nam.

Nhắc lại buổi làm việc chiều nay với Hội Nhà báo Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ cho biết: Chính phủ sẽ có những cơ chế mới hỗ trợ báo chí phát triển, trong đó khẳng định “Đào tạo nhân lực cho báo chí cách mạng phải là một phần trách nhiệm của Chính phủ”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP khẳng định, bên cạnh sự nỗ lực của chính các nhà báo để không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, tiếp thu những kiến thức mới, thì Chính phủ, cụ thể là Bộ TT&TT và các bộ, cơ quan liên quan sẽ có các chương trình, đề án cụ thể để triển khai thực hiện nhiệm vụ này.

Trước sự phát triển của mạng xã hội hiện nay, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng mong các nhà báo luôn ý thức được vai trò, sứ mệnh của mình là những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng – văn hoá, chủ động đưa thông tin chính thống, “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, đấu tranh đẩy lùi cái ác, cái xấu, cái bất công, thiếu chuẩn mực xã hội theo Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam. Cuộc đấu tranh chống lại thông tin xuyên tạc và xấu độc là sứ mạng mới của báo chí. Cuộc đấu tranh này sẽ khẳng định lại vai trò của báo chí trong đời sống xã hội.

Cũng nhân dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng chúc các cơ quan báo chí, những người làm báo thực hiện đúng lời Bác Hồ đã dạy “Ngòi bút của các bạn cũng là những vũ khí sắc bén trong sự nghiệp phò chính, trừ tà”, phải phản ánh trung thực dòng chảy chính của đất nước, của dân tộc, góp phần tạo nên và nuôi dưỡng khát vọng dân tộc.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định, VPCP đã và sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện tốt hơn nữa để báo chí được tiếp cận, được cung cấp kịp thời thông tin chính thống qua đó làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, góp phần hiệu quả vào sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

VPCP cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành, chia sẻ, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan báo chí, các phóng viên, nhà báo, các cán bộ làm công tác thông tin báo chí để thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ bảo đảm thông tin truyền thông phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Tại buổi gặp mặt, đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cảm ơn sự ủng hộ, quan tâm của Chính phủ, VPCP, của các bộ, ngành  Trung ương đã tạo điều kiện cho hoạt động báo chí trong thời gian qua.

Theo đồng chí Thuận Hữu, ngoài những kết quả đạt được, hoạt động báo chí còn một số yếu kém. Trong thời gian tới, Hội Nhà báo Việt Nam sẽ xử lý và hạn chế những yếu kém này, thực hiện tốt quy hoạch báo chí. Ngoài tạo điều kiện giúp đỡ cho hoạt động nghiệp vụ của báo chí, đồng chí Thuận Hữu cũng mong các cơ quan chức năng sớm tháo gỡ những khó khăn, tạo cơ chế, chính sách để hoạt động báo chí được thuận lợi hơn.

Tại buổi gặp mặt, đại diện phóng viên, nhà báo thuộc các cơ quan báo chí gửi lời cảm ơn tới Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng, VPCP đã chủ động cung cấp thông tin, tạo điều kiện tác nghiệp, đồng thời mong muốn Chính phủ, VPCP tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện cho phóng viên, nhà báo tiếp cận thông tin dễ dàng, nhanh chóng hơn nữa để báo chí hoàn thành tốt vai trò, nhiệm vụ của mình đóng góp quan trọng vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.


Nội dung đang được cập nhật.
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 18
Hôm nay : 1.851
Năm 2021 : 185.139