A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Chị Lanh “Methadone”

Nói về chị Hoàng Thị Lanh, Trưởng cơ sở điều trị Methadone (Trung tâm Y tế Kiến Xương), lãnh đạo, cán bộ đơn vị đều có chung nhận xét chị là người tâm huyết, trách nhiệm và có chuyên môn giỏi; còn những người nghiện ma túy, người nhiễm HIV luôn tôn trọng, nể phục chị bởi tấm lòng nhân ái, bao dung. Với cống hiến thầm lặng, chị đã góp phần đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn, được mọi người yêu quý gọi bằng cái tên giản dị: chị Lanh "Methadone".


Chị Hoàng Thị Lanh tư vấn, động viên người nghiện ma túy yên tâm điều trị Methadone

Đến nay, cơ sở điều trị Methadone tại Kiến Xương đã tiếp nhận, điều trị cho 151 người nghiện ma túy. Tuy công việc là vì sức khỏe, vì tương lai của các bệnh nhân nhưng không ít lần chị Lanh và nhiều cán bộ cơ sở phải nghe những lời xúc phạm danh dự và cả sự dọa nạt của một số đối tượng. Song chị vẫn nhẫn nại, khéo léo vận động, cảm hóa bệnh nhân để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chế độ phụ cấp thấp, công việc vất vả và nguy hiểm, điều gì khiến chị vẫn gắn bó, yêu nghề đến vậy? Nhận được câu hỏi, chị Lanh chỉ cười và trả lời rất tự nhiên: Mình thương những bệnh nhân còn rất trẻ đang đánh mất tương lai, hủy hoại cuộc đời vì ma túy. Khi giúp được họ tìm ra con đường tươi sáng để làm lại cuộc đời, mình thấy hạnh phúc.

Bệnh nhân Nguyễn Việt D. ở xã Bình Nguyên gọi chị Lanh là mẹ. D. nghiện ma túy 15 năm và bị nhiễm HIV năm 2007. Cuộc đời D. tưởng sẽ trượt dài trong bế tắc nếu không có chị Lanh giúp đỡ. D. chia sẻ: Lúc biết mình nhiễm HIV, em hoang mang vô cùng và không thiết sống nữa. Khi đó, cô Lanh đang phụ trách chương trình can thiệp và giảm thiểu tác hại của HIV/AIDS đã động viên và giúp đỡ em điều trị thuốc ARV. Và khi có chương trình điều trị thay thế nghiện ma túy bằng Methadone tại Trung tâm Y tế huyện, cô cũng vận động em đến uống thuốc và thường xuyên thăm khám, kiểm tra sức khỏe cho em. Cô ân cần và quan tâm, chăm lo cho em như một người mẹ. Từ một người thân tàn ma dại với cuộc sống vất vưởng, bê tha, nay D. đã béo khỏe, tích cực tham gia Dự án Vusta - dự án của một tổ chức phi chính phủ với nhiều hoạt động can thiệp, giảm thiểu tác hại của HIV/AIDS và ma túy. D. còn mở được cửa hàng in quảng cáo ở thị trấn Thanh Nê, có thu nhập ổn định phụ giúp vợ nuôi con ăn học.

Có rất nhiều người nghiện ma túy tuổi đời còn rất trẻ khi đến cơ sở điều trị Methadone huyện Kiến Xương đã được chị Lanh cảm hóa bằng tấm lòng bao dung, nhân hậu và sự ân cần chăm lo từ việc thăm khám sức khỏe, điều trị thuốc đến khuyên nhủ, chỉ bảo và định hướng việc làm để làm lại cuộc đời. Cũng có rất nhiều ông bố, bà mẹ có con nghiện ma túy nước mắt lưng tròng khi đưa con đến cơ sở điều trị Methadone đã coi chị Lanh là ân nhân vì chị đã giúp con họ trở lại làm người. Với chị Lanh, đó là phần thưởng, là nguồn động lực để chị tiếp tục gắn bó với nghề, chấp nhận những thiệt thòi, khó khăn, nguy hiểm, thầm lặng góp phần nhỏ bé của mình cùng xã hội chung tay đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi cộng đồng.

 

Nguồn : http://baothaibinh.com.vn

Tác giả: Nguồn : http://baothaibinh.com.vn
Nguồn: kienxuong.www.knparagon.com
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thăm dò ý kiến
Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 428
Hôm qua : 3.667
Tháng 05 : 31.012
Năm 2020 : 301.733