A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Người phụ nữ mang nghề về làng nghề

Sống tại làng nghề chạm bạc đúc đồng có hàng trăm năm nhưng chị Phan Thanh Lan, thôn Đông Thổ xã Lê Lợi lại tìm được niềm yêu thích và gắn bó với nghề làm thảm len. Chị truyền được niềm vui trong công việc cho chị em trong và ngoài xã.


 

Chị Lan kiểm tra tấm thảm len sau khi thu nhận của chị em

     Trải qua việc học và làm một số nghề, nhưng tới cuối cùng chị Phan Thanh Lan vẫn chọn nghề làm thảm len gắn bó với bản thân mình. Từ một người thợ cần mẫn sản xuất ra các tấm thảm, giờ đây, khi giỏi về mặt kĩ thuật cũng như được đầu mối thu mua tin tưởng, chị Lan tham gia dạy nghề và giao nhận hàng. Công việc này vốn phải đi lại nhiều, nhưng với chị Lan đây là niềm vui được giúp mọi người có việc làm ổn định. “Làm thảm len có nhiều thuận lợi, trong đó cái thuận lớn nhất là không lo thiếu việc làm. Làm thảm len có thể tranh thủ sớm tối. Chống rảnh rỗi cho chị em lại có thêm thu nhập. Chủ mối hàng đầu tư khung dệt, nguyên liệu, chị em chỉ phải bỏ công để làm thôi. Nên đối với phụ nữ làm trong lúc nông nhàn rất là phù hợp”, chị Phan Thanh Lan nói về những ưu điểm của nghề.

     Làm thảm len yêu cầu sự tỉ mỉ, kiên trì và lại đặc biệt phù hợp với chị em phụ nữ từ 45 đến 60 tuổi, không có điều kiện đi làm công ty với thời gian gò bó. Vừa tranh thủ thời gian lo công việc gia đình, đồng áng, vừa tận dụng thời gian sáng tối làm thảm len với ngày công trung bình 60 đến 70 nghìn đồng. Ngày công không nhiều, nhưng với chị em đã làm nghề rồi và trải nghiệm những nghề khác thì thêm gắn bó với nghề hơn. Hiện nay, làm thảm len thường xuyên cho chị Lan có 40 chị em khác ở trong và ngoài xã Lê Lợi với mức thu nhập thấp nhất khoảng 1,5 triệu đồng/ tháng, tùy theo tay nghề và số lượng sản phẩm. Mặc dù làm sản phẩm thô, nhưng chị Lan coi trọng chất lượng sản phẩm. Mỗi khi giao, nhận hàng đều kiểm tra và nhắc nhở các chị em chú ý không chạy theo sản lượng để lấy uy tín, giữ việc làm ổn định với đầu mối thu mua. Năm 2017, chị Lan thu được hơn 500 tấm thảm len bán cho chị em. Có 4 người mới được chị dạy nghề và đã tham gia làm nghề. Bận mải với viêc làm thảm len, chị Phan Thanh Lan còn tích cực tham gia các hoạt động ở thôn xóm. Hiện chị đang làm cộng tác viên y tế - dân số, là hạt nhân văn nghệ của thôn Đông Thổ. Hai con chị, một đang theo học đại học, một đang học tại trường trung học cơ sở tại địa phương chăm ngoan. “ Mình đã nhận nhiều việc thì phải biết sắp xếp thời gian một cách hợp lí cho từng việc. Việc nào cần trước thì làm trước. Lúc nào cần sự chia sẻ hỗ trợ của chồng thì mình cũng nhờ chồng giúp để mọi việc được trọn vẹn, hài hòa”, chị Lan chia sẻ về việc sắp xếp thời gian cho công việc gia đình và xã hội.

   “Vừa dạy nghề, tạo việc cho chị em, vừa gương mẫu, năng nổ tham gia các hoạt động tập thể. Hòa đồng, dễ mến đó là điều mà ai cũng quí chị Phan Thanh Lan”, chị Nguyễn Thị Duyên, chủ tịch hội phụ nữ xã Lê Lợi  tự hào nói về hội viên của mình.

   Mang nghề về xã nghề là hướng đi riêng, mở rộng cơ hội về việc làm giúp chị em phụ nữ xã Lê Lợi tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống. Việc làm của chị Phan Thanh Lan mang lại giá trị kinh tế tuy không lớn nhưng lại mang ý nghĩa xã hội quan trọng. Đây thực sự là một tấm gương đáng được phụ nữ noi theo.

Bài, ảnh: Đắc Hà

Tác giả: Bài, ảnh: Đắc Hà
Nguồn: kienxuong.www.knparagon.com
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thăm dò ý kiến
Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3.250
Hôm qua : 3.077
Tháng 05 : 21.162
Năm 2020 : 291.883