A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Thu nhập hơn 250 triệu đồng/năm nhờ cấy lúa

Hiện nay ở một số địa phương một bộ phận nông dân vì nhiều lý do khác nhau đã không mặn mà với đồng ruộng thì tại khu Đông Trung, thị trấn Thanh Nê ông Nguyễn Thanh Tuấn đã nhận cấy hơn 14 mẫu ruộng (hơn 5ha) để cấy lúa hàng hoá, mô hình này bước đầu đã cho thu nhập kinh tế cao.


 

(Bón bổ sung kaly để cho cây lúa sinh trưởng, phát triển đúng lịch thời vụ)

 

 

 

Về cánh đồng lúa của khu phố Đông Trung thị trấn Thanh Nê nhìn diện tích gieo cấy lúa liền vùng, gọn thửa với màu xanh mơn mởn của lúa “đang thì con gái” rộng hơn 5 ha giáp sông Hương của ông Nguyễn Thanh Tuấn khu Đông Trung thị trấn Thanh Nê ít ai biết được ở đây trước kia là một vùng gieo cấy khó khăn với chuột và cỏ dại khiến cho ai mới thoạt nhìn cũng phải lắc đầu ngán ngẩm. Năm 2013, do diện tích gieo cấy của gia đình ít chỉ gần 10 sào làm ăn trên quy mô nhỏ, hiệu quả kinh tế không cao nhận thấy trong khu phố có một số gia đình do thiếu lao động hoặc đi làm công ty cho thuê khoán ruộng nên ông đã mạnh dạn vay vốn thuê lại ruộng của người dân để gieo cấy lúa hàng hoá. Lúc mới bắt tay vào làm do mặt ruộng không đồng đều, chỗ thấp chỗ cao và phần lớn diện tích nằm giáp danh 2 xã Quang Trung và Thị trấn Thanh Nê nên hay bị chuột phá hoại, để ổn định sản xuất ông Tuấn cùng gia đình đã mất hàng chục ngày công để cải tạo, chỉnh trang đồng ruộng. Để có diện tích đất rộng phục vụ gieo cấy  lúa ổn định, lâu dài ông Tuấn thuê của người dân với mức từ 30 đến 40 kg/sào/năm trong thời gian 5 năm, hết 5 năm lại tiếp tục thuê lại. Trên diện tích hơn 14 mẫu ông Tuấn bố trí hơn 5 mẫu để gieo cấy lúa giống cho các doanh nghiệp; 6 mẫu để cấy lúa chất lượng cao như Nếp thơm; N97, diện tích còn lại để cấy lúa tám. Sau 3 năm cải tạo, đến nay hơn 14 mẫu ruộng (khoảng 5 ha) do gia đình ông thuê để gieo cấy đã được chỉnh trang liền vùng gọn thửa và bước đầu cho thu nhập cao. Để lúa sinh trưởng và phát triển đúng lịch thời vụ ông luôn tuân thủ các biện pháp hướng dẫn kỹ thuật của HTX và các ngành chuyên môn. Khi được hỏi về động lực nào đã giúp ông trinh phục những vùng đất khó khăn để đạt được kết quả như ngày hôm nay ông chia sẻ: “Trước kia diện tích gieo cấy của gia đình tôi rất ít, sau 1 thời gian nhận thấy một số hộ do thiếu lao động để làm nông nghiệp tôi đã đặt vấn đề để thuê lại ruộng. Lúc mới bắt tay vào làm cũng có nhiều khó khăn nhưng tới bây giờ mô hình này đã bước đầu đem lại thu nhập cao cho gia đình tôi; trong thời gian tới tôi tiếp tục tìm và đưa những giống lúa có giá trị kinh tế cao vào gieo cấy để tăng thu nhập cho gia đình”.

 

Để phục vụ cho việc gieo cấy lúa ông Tuấn đã đầu tư kinh phí mua 1 máy cày cỡ trung 24 mã lực, 1 máy cày tay cỡ nhỏ, máy bơm nước và công nông đầu dọc để vận chuyển lúa. Hàng năm, khi vào mùa vụ gieo cấy để đảm bảo mật độ lúa trên  1 diện tích đất canh tác ông Tuấn thường thuê từ 7 đến 9 người để cấy tỉa dặm. Do chủ động được các khâu trong gieo cấy lúa nên chi phí sản xuất thấp từ 300 đến 400 nghìn đồng/sào/vụ. Trung bình mỗi vụ lúa gia đình ông Tuấn cung cấp cho thị trường hơn 30 tấn thóc các loại, trừ chi phí sản xuất đã cho thu lãi trên 150 triệu đồng/vụ/năm. Ngoài ra mỗi năm gia đình ông cũng thu nhập thêm 130 triệu đồng từ việc làm đất thuê cho các hộ nông dân khác. Nhận xét về mô hình tích tụ ruộng đất của ông Nguyễn Thanh Tuấn, khu Đông Trung thị trấn Thanh Nê, ông Phạm Văn Hiền, giám đốc HTX DV KDVTNN Thanh Nê nói: “Gia đình ông Tuấn là một trong những hộ dân tiêu biểu trong việc tích tụ ruộng đất của thị trấn Thanh Nê. Đây là hộ đã mạnh dạn thầu lại các diện tích khó khăn của bà con nông dân để canh tác. Mô hình sản xuất lúa trên quy mô lớn này bước đầu đã cho hiệu quả do giảm được chi phí trong sản xuất nên trong thời gian tới chúng tôi sẽ xây dựng kế hoạch để nhân rộng ra các khu phố khác”.

 

 

 

(Vệ sinh cỏ bờ để tránh sâu bệnh trú ngụ)

 

 

 

Bằng việc bám đồng để sản xuất trên quy mô lớn đã giúp gia đình ông Nguyễn Thanh Tuấn trở thành triệu phú trên chính mảnh đất quê hương. Qua đây đã mở ra  một hướng đi mới cho người nông dân trong quá trình tích tụ ruộng đất chuyển từ làm ăn nhỏ, manh mún sang sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa để mang lại thu nhập cao.

 

Bài, ảnh: Vũ Đông

Tác giả: Bài, ảnh: Vũ Đông
Nguồn: kienxuong.www.knparagon.com
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thăm dò ý kiến
Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 428
Hôm qua : 3.667
Tháng 05 : 31.012
Năm 2020 : 301.733