A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tòa án nhân dân huyện với cải cách tư pháp

       Với yêu cầu ngày càng cao về chất lượng xét xử các vụ án, trong năm, tòa án nhân dân huyện đã thực hiện đồng bộ các giải pháp cải cách tư pháp, không để xảy ra việc xét xử oan sai, bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, bảo vệ quyền và lợi ích của nhân dân.  

Phiên tòa lưu động xét xử án ma túy

      Theo ông Vũ Đông Giang, Chánh án Tòa án nhân dân huyện, để nâng cao chất lượng xét xử các vụ án, ngay từ đầu năm, Tòa án đã xác định phải đẩy mạnh cải cách tư pháp. Cùng với phát động phong trào thi đua nâng cao tinh thần chức trách trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ công chức toàn đơn vị. Tạo điều kiện cho cán bộ tham gia học tập, bồi dưỡng để vững vàng về bản lĩnh chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông pháp luật, trau dồi phẩm chất đạo đức công tâm, trong sáng. Đa dạng kênh tuyên truyền về hoạt động của tòa án nhằm mang hình ảnh của Tòa án đến gần với nhân dân.

    Tòa án nhân dân huyện đặc biệt coi trọng việc đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết các vụ án. “Tòa án nhân dân huyện đã tăng cường sự lãnh đạo chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra tiến độ giải quyết án. Thường xuyên trao đổi nghiệp vụ, tìm giải pháp để tháo gỡ những vướng mắc, giải quyết những vụ án có tính chất phức tạp. Phối hợp các cơ quan tư pháp, phòng ban liên quan và chính quyền địa phương trong quá trình điều tra, xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ phục vụ cho công tác xét xử của tòa”, ông Vũ Đông Giang, Chánh án Tòa án nhân dân huyện cho biết.

    Để mỗi vụ án được xét xử công khai, minh bạch, đúng qui định của pháp luật, công tác hội thẩm nhân dân cũng được coi trọng. Thành viên hội thẩm đều là những người được hội đồng nhân dân bầu, có tinh thần bảo vệ công lý, có uy tín, có kiến thức về pháp luật, hiểu biết về xã hội. Trước mỗi vụ án, 2 hội thẩm nhân dân tham gia xét xử được nghiên cứu về vụ án để quá trình tranh tụng tại phiên tòa giúp làm sáng tỏ sự thật khách quan, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.

    Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, 8 tháng năm nay, Tòa án nhân dân huyện đã giải quyết 260 vụ việc, đạt tỷ lệ giải quyết 81%. Những vụ việc còn lại chủ yếu là mới thụ lý, đang trong quá trình giải quyết. 5 phiên tòa xét xử lưu động đã thu hút đông đảo người dân tới dự, góp phần tích cực cho công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật trong nhân dân, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị và đấu tranh ngăn ngừa, phòng chống tội phạm, mang hình ảnh Tòa án gần gũi hơn với người dân.

Hiện nay, tình hình tội phạm tiềm ẩn nhiều phức tạp, các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính có xu hướng tăng, yêu cầu đặt ra đối với công tác xét xử ngày càng cao. Để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ của ngành, thời gian tới, Tòa án nhân dân huyện tiếp tục quán triệt tới cán bộ công chức thực hiện tốt nghị quyết 49 của Bộ chính trị về cải cách tư pháp đến năm 2020, tăng cường nghiên cứu, đảm bảo áp dụng thống nhất pháp luật trong xét xử, cũng như ban hành bản án, các quyết định của tòa; đổi mới các phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp; nâng cao chất lượng tranh tụng, kĩ năng xét xử của tòa; công khai kết quả xét xử trên cổng thông tin điện tử của tòa án nhân dân tối cao; tăng cường công tác hòa giải trong đối thoại, giải quyết án, nhất là án dân sự. Tổ chức các phiên tòa lưu động, rút kinh nghiệm. Nâng cao tinh thần đoàn kêt của tập thể, tinh thần trách nhiệm của mỗi công chức. Phấn đấu Tòa án nhân dân huyện giữ vững danh hiệu tập thể:” Trong sạch - Vững mạnh”.


Tác giả: Bài, ảnh: Đắc Hà
Nguồn:kienxuong.www.knparagon.com Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Danh mục tin
Thăm dò ý kiến
Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 321
Hôm qua : 635
Tháng 03 : 21.482
Năm 2021 : 56.262