A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhiều mô hình hiệu quả ở Hội Phụ nữ Kiến Xương

Những năm qua Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Kiến Xương đã tích cực triển khai, gắn việc học và làm theo gương Bác với các phong trào thi đua, thực hiện nhiệm vụ chính trị của tổ chức hội. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả trong việc giúp đỡ hội viên khó khăn vươn lên và xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.


Phụ nữ Kiến Xương tích cực phát triển kinh tế.

Năm 2017, Huyện Hội đưa ra ý tưởng thực hiện mô hình cặp lá yêu thương  đã nhận được sự hưởng ứng của các cấp hội trong toàn huyện. Với mỗi thành viên trong ban chấp hành hội LHPN ở các xã tiết kiệm ít nhất 2.000 đồng/tháng trở lên đã giúp đỡ nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn thuộc 5 cụm trong huyện. 

Lãnh đạo Hội LHPN huyện Kiến Xương cho biết: Dự định lúc đầu khi phát động mô hình, mỗi cụm sẽ chọn một cháu để hỗ trợ lâu dài, tuy nhiên do có nhiều hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ nên đã quyết định thực hiện cho nhiều cháu, cháu thấp nhất được hỗ trợ 1 quý, cao nhất được hỗ trợ 1 năm với bình quân mỗi tháng được hỗ trợ ít nhất 200.000 đồng. Kết quả sau khi phát động, các cụm trong huyện đã hỗ trợ được 6 cháu, trong đó riêng cụm xã Vũ An hỗ trợ được 2 cháu. Mô hình đã nhanh chóng được nhân rộng nên các xã đều phát động tới các chi hội để mỗi xã hỗ trợ một cháu. 

Có những xã đến nay đã phát động hỗ trợ 6 cháu, điển hình như xã Bình Định đã phát động đến toàn bộ hội viên tham gia với mỗi hội viên ít nhất 5.000 đồng/năm. Ngay sau khi phát động, hội phụ nữ xã đã thu được hơn 16 triệu đồng tiền hỗ trợ để trao cho các cháu vào đầu các dịp đầu năm học mới hoặc trao theo quý, tháng. Mô hình còn có ý nghĩa hơn khi các đối tượng được nhận quà đã được Hội  tập trung ưu tiên hỗ trợ cho các cháu mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc mồ côi cha hoặc mẹ nhưng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mô hình đã nhận được sự ủng hộ lớn của các ban, ngành, đoàn thể. Đơn cử như Ban CHQS huyện đã nhận nuôi 2 cháu với mức hỗ trợ mỗi tháng 300.000 đồng.

Hội LHPN huyện Kiến Xương đã tích cực vận động các hội viên hưởng ứng, thực hiện tốt việc phân loại xử lý rác thải tại hộ gia đình, hạn chế sử dụng túi nilon, tổ phụ nữ thu gom rác thải, đoạn đường phụ nữ tự quản và trồng hoa, cây cảnh ven đường thôn, xã trong toàn huyện. 

Đặc biệt, cán bộ hội viên phụ nữ ở 28 xã đã về đích NTM tập trung tham gia nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đối với những xã đăng ký về đích NTM năm 2018, chị em phụ nữ tiếp tục cùng các cấp các ngành đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí, trong đó chủ yếu là góp công, góp tiền, vật tư để xây dựng đường giao thông thôn xóm, đường ra nghĩa trang... Điển hình như phụ nữ xã An Bình quyên góp làm 4 mái nhà lợp tôn cho 4 nhà phụ nữ nghèo, trợ cấp mỗi tháng 90kg gạo cho 9 gia đình phụ nữ nghèo và giúp đỡ quần áo, sách vở cho các cháu học sinh nghèo. Hay phụ nữ xã Minh Hưng vận động hội viên đóng góp ít nhất 50.000 đồng/người để làm đường ra nghĩa trang.  

Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện Kiến Xương còn tiếp tục duy trì mô hình sử dụng nước sạch, tuyên truyền tới 100% gia đình hội viên sử dụng nước máy phục vụ sinh hoạt gia đình. Kết quả đến nay tỷ lệ hộ phụ nữ đã sử dụng nước máy đã đạt 97,03%. 

Mô hình tổ, nhóm phụ nữ ở Kiến Xương còn thực hiện tiết kiệm theo nhiều hình thức để đẩy mạnh phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Toàn huyện hiện có 858 tổ, nhóm với 74.307 thành viên tham gia tiết kiệm trên 43 tỷ đồng, giúp cho 9.625 phụ nữ được vay vốn trong lúc khó khăn, tai nạn rủi ro. Một số mô hình điển hình ở phong trào này như hũ gạo Bác Hồ ở chi hội phụ nữ thôn 5 xã Vũ Hòa, hỗ trợ con giống ở Hội Phụ nữ xã An Bình, xã Vũ Lễ. 

Đặc biệt, phong trào phụ nữ khởi nghiệp, giúp nhau phát triển kinh tế đã tạo nhiều việc làm cho hội viên. Đến nay, toàn huyện có 175 tổ hợp sản xuất do phụ nữ làm chủ, tạo việc làm cho hơn 6.000 lao động nữ.

 

Nguồn baothaibinh.com.vn

Tác giả: Nguồn baothaibinh.com.vn
Nguồn: kienxuong.www.knparagon.com
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thăm dò ý kiến
Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 442
Hôm qua : 3.667
Tháng 05 : 31.026
Năm 2020 : 301.747