A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Rực rỡ sắc hoa

Miễn là hoa, thấy đẹp là đưa ra đường trồng; không ai biết tên chính xác của hoa là gì nhưng đều khẳng định cứ làm cho đẹp đường, đẹp xóm là chúng tôi trồng - họ là phụ nữ Kiến Xương, những người đang làm thay đổi diện mạo ở các vùng quê bằng những con đường hoa rực rỡ trải khắp xóm làng.

Dưới cái nắng chói chang của mùa hè không ai bảo ai nhưng đến đúng giờ quy định chị em phụ nữ xã Vũ Công lại nhộn nhịp ra đường làm nhiệm vụ. Họ hồ hởi nói chuyện, kể cho nhau những chuyện thường ngày, cùng ngắm những đường hoa rực rỡ do chính mình làm ra. Nhiều khi do bận công việc đồng áng, gia đình họ còn rủ nhau ra đường làm tối để ngày nào hoa cũng được khoe sắc. 

Bà Lê Thị Sen, thôn Thái Công Nam cho rằng việc trồng hoa, làm cỏ vệ sinh ven đường đến nay không thể thiếu trong công việc hàng ngày của các chị em nơi đây. Việc làm này như một món ăn tinh thần để mỗi hội viên thêm yêu đời, cuộc sống thêm phần ý nghĩa. Hạnh phúc nhất là các tuyến đường hoa do phụ nữ làm nhưng cả xã hội cùng được ngắm, được nhận những lời khen ngợi từ các tầng lớp nhân dân đã trở thành động lực để hội viên tiếp tục hành động.

Bà Hồ Thị Lan, Phó Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Công Bình, xã Bình Định cho biết: Trước đây, các tuyến đường của thôn cỏ mọc um tùm, hàng tháng phải làm cỏ tới 3 lần. Từ khi có sự chỉ đạo của xã và Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, chị em trong thôn đã trồng các hàng hoa không chỉ tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp mà còn giảm được việc làm cỏ còn 1 lần/tháng. Phụ nữ trong thôn rất tự hào, phấn khởi vì đoạn đường do mình quản lý đã được Đảng ủy, chính quyền xã và hội phụ nữ các cấp ghi nhận, đánh giá cao. 

Bà Phạm Thị Loan, thôn Công Bình chia sẻ: Được giao nhiệm vụ trồng 25m hoa ven đường cạnh nhà, từ nhiều năm nay hàng ngày tôi đều tranh thủ thời gian để chăm sóc, tưới, làm cỏ cho hoa bảo đảm đoạn đường luôn rực rỡ sắc màu. Từ ngày trồng hoa, đường làng ngõ xóm sạch đẹp, không còn tình trạng vứt rác bừa bãi, nhà nhà đẹp hơn, cuộc sống văn minh hơn.

Những việc làm của phụ nữ Kiến Xương đã không chỉ tạo nên một khung cảnh nông thôn mới đẹp nên thơ, trữ tình mà còn lay động đến trái tim của nhiều người. 

Chị Đặng Thị Thu, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thanh Tân cho biết: Việc xây dựng con đường hoa của chị em phụ nữ xã đã được cán bộ và nhân dân đánh giá cao. Đến nay mô hình đã nhận được 10 bài thơ của 10 tác giả là các ông, các bác trong câu lạc bộ thơ xã Thanh Tân và của khách qua đường viết ca ngợi chị em trong xã. Ngoài sự ủng hộ về tinh thần, các chị em còn nhận được sự hỗ trợ về vật chất của Quỹ Tín dụng nhân dân Thanh Tân và nhiều cá nhân để động viên các chị em trong những ngày lao động. Đây là nguồn động viên kịp thời để các chị em trong xã tiếp tục có động lực xây dựng và nhân rộng tuyến đường hoa. Tính đến nay, tổng tuyến đường hoa do Hội quản lý đã lên tới gần 3km.

Chị Lương Thị Kim Oanh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Kiến Xương khẳng định: Thực hiện làm điểm ở xã Bình Định từ năm 2017, đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Kiến Xương đã phát động, nhân rộng trong toàn huyện với 33/37 xã, thị trấn thực hiện trồng hoa tại trụ sở UBND xã, đền thờ liệt sĩ và các tuyến đường liên xã với tổng chiều dài trên 20.000m. Đây là một trong những việc làm thiết thực bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Chị Bùi Thị Thơm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình Định


Để góp phần đưa Bình Định sớm trở thành xã nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã tuyên truyền chị em thực hiện tốt phong trào “5 không, 3 sạch”, chỉ đạo 8/8 chi hội đăng ký chọn các tuyến đường do phụ nữ tự quản với gần 20 tuyến đường chủ yếu là trồng hoa mười giờ, hoa chanh táo và các loại cây cảnh làm dậu. Đặc biệt, từ tháng 6/2019, mỗi khẩu ở Bình Định đóng góp 10.000 đồng để cải tạo, chăm sóc các tuyến đường hoa, tạo cảnh quan, diện mạo mới trong toàn xã.
 

Chị Lều Thị Vĩnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vũ Công

 

Sau thời gian thực hiện làm điểm ở Chi hội Phụ nữ thôn Thái Công Bắc với tuyến đường hoa dài 600m gồm các loại hoa như chiều tím, cúc Đà Lạt, sam, dừa cạn, Hội đã vận động chị em tự nhân giống để trồng ở các thôn. Đến nay, mô hình đã triển khai trên toàn xã với chiều dài khoảng 2.000m. Vẻ đẹp của các loài hoa khiến ai đi qua cũng phải ngước nhìn như muốn níu chân khách ở lại.
 

Bà Trần Thị Minh Lương, thôn Thái Công Bắc, xã Vũ Công


Từ khi có đường hoa, tôi thấy yêu xóm, yêu làng hơn, đường về nhà sau một ngày lao động mệt mỏi dường như ngắn hơn nhiều. Vui hơn là tình trạng vứt rác bừa bãi đã chấm dứt. Người người, nhà nhà ý thức hơn trong việc dọn dẹp vệ sinh, biết nhắc nhở nhau chăm chút, giữ gìn cảnh quan, môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp.

 


Tác giả: Nguồn : http://baothaibinh.com.vn
Nguồn: kienxuong.www.knparagon.com
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thăm dò ý kiến
Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.546
Hôm qua : 2.533
Tháng 05 : 43.603
Năm 2020 : 314.324