mic
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quỳnh Phụ: Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa

Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, đến thời điểm này, huyện Quỳnh Phụ đang tập trung nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa, bảo đảm gieo trồng cây màu vụ đông đúng khung thời vụ.

Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, đến thời điểm này, huyện Quỳnh Phụ đang tập trung nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa, bảo đảm gieo trồng cây màu vụ đông đúng khung thời vụ.

Nông dân xã An Quý (Quỳnh Phụ) thu hoạch lúa mùa.

Vụ mùa năm 2018, xã An Quý gieo cấy 245ha lúa, trong đó, lúa chất lượng đạt 35%, lúa năng suất cao chiếm 65% diện tích. Nhờ đổi mới cơ cấu giống lúa, bám sát đề án sản xuất, làm tốt các khâu dịch vụ, hỗ trợ sản xuất, phòng, trừ sâu bệnh... vào thâm canh nên toàn bộ diện tích lúa mùa sinh trưởng và phát triển tốt. 

Từ giữa tháng 10, với hơn 10 máy gặt quay vòng tăng cường phục vụ nông dân các thôn cùng tinh thần khắc phục khó khăn, lao động hăng say của bà con nông dân, đến thời điểm này trên 90% diện tích lúa mùa của xã An Quý đã được thu hoạch, dự kiến trong vài ngày tới, công tác thu mùa của địa phương sẽ hoàn thành. 

Trên cánh đồng thôn Lai Ổn, vừa nhanh tay xếp những bao thóc từ máy gặt chuyển xuống, chị Bùi Thị Huyền chia sẻ: Vụ mùa năm nay, tuy thời tiết, sâu bệnh có nhiều diễn biến phức tạp, song nhờ chấp hành tốt chủ trương của xã trong công tác bảo vệ thực vật và chăm sóc lúa mùa nên cả 4 sào lúa BC15 của nhà tôi đều cho năng suất trung bình trên 2 tạ/sào. Bà con nông dân địa phương đang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa để chuẩn bị quỹ đất sản xuất vụ đông.

Không khí hối hả thu mùa cũng lan tỏa sang cánh đồng thôn Mỹ Giá, xã Quỳnh Hưng. Nhờ chính sách khuyến khích của địa phương, nhiều nông dân đã mạnh dạn tích tụ ruộng đất sản xuất lúa hàng hóa nên vụ mùa này cho thu nhập cao. 

Tranh thủ phút giải lao, ông Vũ Văn Tuấn, thôn Mỹ Giá cho biết: Đến nay, gia đình ông đã tích tụ được 8 mẫu ruộng chuyên sản xuất lúa thương phẩm, vụ mùa này, ông canh tác lúa BC15 và lúa nếp. Nhờ tích cực áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất, tuân thủ đúng quy trình sản xuất của cán bộ khuyến nông nên trong vụ mùa dù diễn biến thời tiết bất thường cùng sâu bệnh phức tạp nhưng lúa nhà ông vẫn cho năng suất cao. 

Tự mua sắm 3 máy cày, 2 máy gặt đập liên hợp, sau khi hoàn thành thu hoạch lúa của gia đình, ông Tuấn còn làm dịch vụ cho bà con trong và ngoài xã. Xã Quỳnh Hưng tập trung gặt đại trà từ ngày 15/10, đến nay, ngoài một số diện tích lúa nếp cao cây chưa gặt, về cơ bản, địa phương đã hoàn thành công tác thu hoạch lúa mùa.

ảnh lúa mùa.jpg

Niềm vui được mùa của nông dân Quỳnh Phụ.

Vụ mùa năm 2018, Quỳnh Phụ gieo cấy 11.214ha lúa, trong đó, các giống lúa ngắn ngày có năng suất cao như BC15, TBR-1, TBR225, Thiên ưu 8... chiếm 70 - 75% diện tích. Trong những ngày qua, huyện Quỳnh Phụ đã tập trung chỉ đạo các địa phương đôn đốc nông dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa nhằm tránh thiệt hại do sâu bệnh, thời tiết bất thường gây ra và bảo đảm đủ quỹ đất gieo trồng cây vụ đông ưa ấm. Đến nay, Quỳnh Phụ đã cơ bản hoàn thành công tác thu hoạch lúa mùa, năng suất toàn huyện ước đạt 60 tạ/ha. Còn một số ít diện tích rải rác tại các xã Đông Hải, Quỳnh Trang... sẽ được nông dân thu hoạch trong vài ngày tới. 

Bà Nguyễn Thị Phương, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quỳnh Phụ cho biết: Để bảo đảm năng suất, sản lượng lúa và tiến độ sản xuất, huyện chỉ đạo các địa phương tập trung nhân lực, phương tiện thu hoạch lúa mùa nhanh gọn. Song song với đó, vụ đông năm 2018, Quỳnh Phụ phấn đấu gieo trồng 6.500ha trở lên, trong đó chú trọng vào các cây màu chủ lực cho giá trị kinh tế cao như ngô, ớt, dưa bí, rau màu các loại... Đến nay, trên 5.000ha cây vụ đông đã được trồng, trong đó ngô 800ha, ớt 1.000ha, rau màu các loại trên 500ha...Dự kiến sau khi hoàn thành thu hoạch lúa mùa, giải phóng quỹ đất, toàn huyện sẽ tập trung phát triển diện tích cây vụ đông theo đúng đề án sản xuất.


Tác giả: Trịnh Cường - Báo Thái Bình
Nguồn:Theo Baothaibinh.com.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ hành chính

Vị trí địa lý

Diện tích: 209,6 Km2

Dân số: 245.188 người

Bình chọn
Thời tiết các vùng
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.039
Hôm qua : 764