mic
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Quỳnh Phụ: Đổi thay nhờ xây dựng nông thôn mới

Với sự chỉ đạo quyết liệt và đổi mới trong cách làm, những năm qua, huyện Quỳnh Phụ đã gặt hái được nhiều thành quả trong xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo vùng quê thuần nông có nhiều khởi sắc, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt. Hiện nay, Quỳnh Phụ đang nỗ lực đưa các xã còn lại về đích NTM.

Với sự chỉ đạo quyết liệt và đổi mới trong cách làm, những năm qua, huyện Quỳnh Phụ đã gặt hái được nhiều thành quả trong xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo vùng quê thuần nông có nhiều khởi sắc, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt. Hiện nay, Quỳnh Phụ đang nỗ lực đưa các xã còn lại về đích NTM.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã giúp nhiều nông dân làm giàu.

Theo ông Nguyễn Quang Cơ, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ, khi bắt tay vào xây dựng NTM, huyện xác định có nhiều khó khăn. Trong đó đầu tư cho cơ sở hạ tầng được xem là quan trọng nhất, muốn đạt được các tiêu chí này, đòi hỏi ở địa phương phải có nguồn kinh phí lớn. Tuy nhiên, huyện đã thay đổi cách làm, không thực hiện dàn trải mà ưu tiên tập trung cho những xã có điều kiện về đích sớm. Ban chỉ đạo của huyện làm việc với từng xã, rà soát, đánh giá từng tiêu chí cụ thể, cũng như phương án tháo gỡ, giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc, đồng thời đẩy mạnh đấu giá quyền sử dụng đất, kêu gọi xã hội hóa để có nguồn lực... 

Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng thuận của nhân dân, đến nay, Quỳnh Phụ đã có 28/36 xã đạt chuẩn NTM, năm 2018, 3 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM. Về Quỳnh Phụ hôm nay, nhiều người không khỏi ngạc nhiên trước một diện mạo mới của những con đường liên thôn, liên xóm đã được trải bê tông phẳng phiu, rộng rãi. Những con đường mới như nối dài thêm những niềm vui, rút ngắn khoảng cách giàu nghèo, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của nhân dân. 

Chính sự chung tay góp sức, hiến đất làm đường của nhiều người dân nơi đây đã góp phần tạo ra nguồn lực và tiền đề đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM của địa phương. Hệ thống thủy lợi, trường học, trạm y tế, các công trình văn hóa được đầu tư đã tạo sinh khí phấn khởi cho người dân. Đường làng, ngõ xóm ngày càng khang trang, sạch đẹp; an ninh trật tự nông thôn được giữ vững. Nhờ kinh tế phát triển nên hầu hết số lao động trong độ tuổi của huyện đều có việc làm, thu nhập ổn định, trung bình đạt trên 30 triệu đồng/người/năm, chất lượng đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên.

Cùng với đó, việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tái cơ cấu trong sản xuất nông nghiệp nhằm nâng cao cuộc sống cho người dân được lãnh đạo các cấp huyện Quỳnh Phụ quan tâm, chú trọng thực hiện. Huyện tập trung tái cơ cấu theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, trọng tâm là khai thác có hiệu quả các loại cây trồng, vật nuôi có lợi thế của địa phương, xây dựng các mô hình cánh đồng mẫu. Từng bước hình thành những vùng sản xuất hàng hóa tập trung, chỉ riêng vụ đông, thời gian qua, huyện Quỳnh Phụ đã xây dựng gần 50 mô hình cánh đồng mẫu tại các xã, với quy mô 50ha/cánh đồng trồng ớt, ngô, dưa bí, rau màu các loại, góp phần tăng thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân, giúp nông dân yên tâm gắn bó với đồng ruộng và mở rộng diện tích trồng cây màu vụ đông. Hàng nghìn hộ gia đình nông dân đã có cuộc sống khá, giàu nhờ vào vụ đông, với thu nhập từ 50 - 200 triệu đồng. Chăn nuôi từ quy mô nhỏ lẻ đã chuyển dần sang tập trung theo hướng hàng hóa, với nhiều trang trại, gia trại lần lượt ra đời và ngày càng được nhân rộng. Nhiều địa phương có phong trào chăn nuôi tập trung phát triển cả về quy mô, số lượng và quy thành vùng sản xuất hàng hóa như vùng nuôi lợn nái ngoại xã: Quỳnh Minh, Quỳnh Hoa, An Tràng, Quỳnh Hội; vùng nuôi gia cầm: Quỳnh Sơn, Quỳnh Khê, Quỳnh Châu; vùng nuôi trồng thủy sản: An Thanh, An Mỹ, An Ninh. 

Ông Nguyễn Đình Triệu,  Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện khẳng định: Phát triển kinh tế trang trại, gia trại là hướng đi phù hợp, đẩy nhanh việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, góp phần không nhỏ trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, giúp nhiều nông dân vươn lên làm giàu, đồng thời tạo chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, đẩy nhanh quá trình xây dựng NTM tại mỗi địa phương.

Để hoàn thành mục tiêu trở thành huyện NTM vào năm 2019, công việc phía trước của Quỳnh Phụ còn rất nhiều, rất nặng nề. Bởi đến nay, huyện vẫn còn 8 xã chưa đạt chuẩn NTM, bộ tiêu chí huyện NTM, Quỳnh Phụ vẫn còn 4 tiêu chí (quy hoạch, giao thông, y tế - văn hóa - giáo dục, môi trường) chưa đạt. 

Cũng theo ông Nguyễn Quang Cơ, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ từ nay đến cuối năm huyện tập trung đôn đốc hoàn thiện các tiêu chí còn lại của 3 xã Đông Hải, Quỳnh Bảo, An Dục, phấn đấu về đích trong năm 2018; tiếp tục chỉ đạo các xã còn lại đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành xây dựng NTM vào năm 2019.


Tác giả: Đức Dũng _ Báo thái Bình
Nguồn: Theo Baothaibinh.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ hành chính

Vị trí địa lý

Diện tích: 209,6 Km2

Dân số: 245.188 người

Bình chọn
Thời tiết các vùng
Thống kê truy cập
Hôm nay : 302
Hôm qua : 2.684