A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Cảnh giác trước tình trạng tái diễn hiện tượng giả mạo cơ quan nhà nước lừa đảo qua điện thoại cố định.

Theo thông tin từ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam – VNPT, gần đây đã tái xuất hiện tình trạng lừa đảo qua điện thoại, dưới hình thức cuộc gọi vào các máy điện thoại cố định, gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.


 

 

 

Thủ đoạn lừa đảo thường là: Kẻ xấu giả mạo tổng đài văn phòng tòa án gọi đến số cố định để thông tin là chủ số điện thoại (khách hàng) đang có một đơn kiện từ số điện thoại này hoặc thông báo có bưu phẩm đang chờ nhận hoặc đang nợ cước và hướng dẫn khách bấm số 9 để được biết thông tin chi tiết. Sau khi bấm số 9 thì khách hàng sẽ được chuyển gặp trực tiếp nhân viên trao đổi với một số nội dung mang tính chất dọa dẫm, hoặc trao đổi làm rõ các thông tin về bưu phẩm đang chờ phát, số cước đang nợ. Mục đích của chúng là thu thập trái phép các không tin cá nhân của khách hàng (tên, tuổi, địa chỉ, số CMTND, hộ khẩu, tài khoản ngân hàng ...), chiếm đoạt tiền bằng cách cung cấp số tài khoản để khách hàng thanh toán hoặc dẫn dụ khách hàng bấm số gọi lại với mục đích chuyển tiếp cuộc gọi từ máy của khách hàng vào các đầu số dịch vụ giá cước cao, sau đó các đối tượng này sẽ trục lợi từ việc hưởng cước phí do người dùng thực hiện cuộc gọi đi...

Qua xác minh trên hệ thống kỹ thuật VNPT cho thấy, các cuộc gọi lừa đảo như nêu trên đều xuất phát từ quốc tế về qua nhiều hướng khác nhau và hiển thị số điện thoại giả mạo, nên việc phát hiện và ngăn chặn là rất khó khăn và mất thời gian cũng như cần phải có sự phối hợp đồng bộ của nhiều đơn vị, nhà mạng có liên quan (kể cả các nhà mạng quốc tế). Hiện VNPT đang phối hợp với các đơn vị trong nước và đối tác quốc tế để xác minh và sẽ áp dụng các biện pháp tối đa nhất để hạn chế hiện tượng này.

Để kịp thời ngăn chặn và giảm thiểu thiệt hại cho khách hàng, cùng với việc thông báo trực tiếp đến khách hàng qua các hình thức như: In khuyến cáo gửi đến khách hàng qua nhân viên thu cước, đăng tin bài trên fanpage, wab/web/app VNPT VinaPhone, VNPT đã khuyến cáo khách hàng đang sử dụng dịch vụ điện thoại cố định hết sức cảnh giác khi nhận được các cuộc gọi xưng danh là “Văn phòng tòa án”, đại diện cơ quan nhà nước để thông báo có đơn kiện tại tòa hoặc thông báo thu nợ cước điện thoại, cước bưu phẩm…Khi nhận được các cuộc gọi với nội dung trên, khách hàng cần cảnh giác, không làm theo yêu cầu hoặc làm theo dẫn dụ bấm các phím số trên máy điện thoại. Đặc biệt là không chuyển tiền vào các tài khoản theo yêu cầu; Cảnh giác khi nhận được cuộc gọi lạ, không cung cấp tài khoản, thẻ tín dụng cho người khác. Khi có nghi ngờ khách hàng cần liên hệ ngày đến đường dây nóng của VNPT tại địa phương (ở Thái Bình là 0227.800126) để xác minh lại thông tin hoặc thông báo ngay cho cơ quan công an để phối hợp giải quyết.

                                                                                                                       

Lan Anh

Tác giả: Lan Anh
Nguồn: sotttt.www.knparagon.com
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thăm dò ý kiến
Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 77
Hôm qua : 983
Tháng 05 : 7.945
Năm 2020 : 154.760