A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Những tấm gương gia đình hiếu học vượt khó thành đạt

Về xã Nam Cao, huyện Kiến Xương, Thái Bình, hỏi thăm ai cũng biết gia đình anh chị Nguyễn Duy Nghĩa và Nguyễn Thị Xuân Hường, là bố mẹ của cặp sinh ba hiếu học. Ba cháu sinh vào ngày 20 tháng 9 âm lịch năm Tân Mùi 1991, là Nguyễn Duy Toán, Nguyễn Duy Toàn, Nguyễn Duy Thị Thảo. Tiếp chuyện chúng tôi, bà nội và vợ chồng anh Nghĩa, chị Hường vui vẻ kể lại:

Gia đình sinh cháu trong thời kinh tế đất nước còn khó khăn, mẹ cháu lại ít sữa nên chỉ cho các cháu bú bằng nước cơm, nước cháo, hiếm có hộp sữa, các cháu đói khóc phải bế đi hàng xóm xin “bú rình” các cô con nhỏ cùng lứa, tã lót cho các cháu đều tận dụng quần áo cũ. Cứ thế, các cháu lớn dần lên trong sự yêu thương của ông bà nội ngoại, bố mẹ, anh chị em, bà con làng xóm.

Xác định nhà nghèo, nên anh chị luôn khuyên các con phải ngoan, chăm chỉ học để mai sau mới thoát được nghèo khổ. Các cháu đều chịu khó học nên năm nào cũng được tuyên dương học sinh giỏi. Ở nhà quê không có điều kiện vào các lớp luyện thi chủ yếu các cháu học ở trường và tự học ở nhà. Năm 2009, ba cháu đăng kí thi cả khối A và khối B và đều đỗ cả 6 trường. Cháu Toàn đạt 27,5 điểm trường Đại học Bách khoa Hà Nội và được chọn trong số tài năng trẻ của trường. Cháu Toán là thủ khoa trường Đại học Mỏ địa chất, Khoa Dầu khí, còn cháu Thảo vào Học viện Tài chính, Khoa Kế toán. Đến nay 3 cháu đều đã tốt nghiệp Đại học và đã ra công tác ổn định.

Lại kể chuyện gia đình anh Nguyễn Tuấn Khải, kỹ sư xây dựng, chị Phạm Thị Liên, giáo viên trường Trung học Phổ thông Vũ Tiên, trú quán tại tổ 46, phường Quang Trung, thành phố Thái Bình. Năm 1994, chị sinh ba toàn là con gái, căn bệnh hiểm nghèo chị mất ngay trên giường bệnh khi sinh con. Dù sinh ra thiếu bàn tay mẹ nhưng được sự yêu thương, chăm sóc của bà nội, của bố và họ hàng, bà con cô bác, tổ dân phố, các cháu đã lớn khôn, trải qua khó khăn từng bước thành tài. Gia đình đã 2 lần được Phó Chủ tịch nước gửi quà động viên. Nguyễn Ái Linh, Nguyễn Khánh Linh, Nguyễn Mỹ Linh đều học giỏi từ mẫu giáo đến lớp 12, năm nào cũng được khen thưởng là học sinh ngoan, lại có năng khiếu văn nghệ nên trong nhà luôn có tiếng hát làm cho không khí gia đình luôn vui vẻ, các cháu thường được mời đi biểu diễn các chương trình văn nghệ của trường và địa phương.

Gần 10 năm chăm sóc, nuôi dưỡng, dạy dỗ 3 con gái, anh Khải, kỹ sư Công ty Gạch ốp lát Thái Bình xây dựng gia đình cùng chị Đồng Thị Nguyệt, công nhân xí nghiệp may, sinh thêm được 1 con gái. Bà Mấm và vợ chồng anh chị Khải – Nguyệt luôn quan tâm dạy dỗ con cháu, tạo nên một gia đình gia phong nề nếp, trên dưới thuận hòa, luôn được công nhận là gia đình văn hóa của phường, Thành phố. Các con cháu phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi để không phụ lòng bà và bố mẹ. Năm học 2012 – 2013, trong kì thi Đại học, 3 cháu đều đỗ điểm cao. Ái Linh đạt 29 điểm trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội, Khánh Linh đạt 20,5 điểm trường Đại học Luật Hà Nội, Mỹ Linh đạt 16,5 điểm trường Đại học Nông nghiệp. Đầu năm 2017, trở lại thăm gia đình, tôi được bà nội các cháu cho biết, cả 3 cháu đã tốt nghiệp Đại học và ra công tác ổn định.

Bà cho tôi xem mấy bức thư của các cháu gửi tặng bà, bố mẹ nhân dịp sinh nhật, tôi vội ghi nhanh mấy dòng đầy tâm huyết: “Con cảm ơn bà vì bà đã nuôi nấng con từ khi mới lọt lòng, đã chăm sóc con từng bữa ăn giấc ngủ, dạy dỗ, bảo ban con biết đúng sai, phải trái để nên người… Con cám ơn bố đã sinh ra con, đã nuôi con khôn lớn thành người, chở che, lo lắng, dạy dỗ con, bố đã luôn mang đến cho con những điều tốt đẹp nhất… Con cám ơn mẹ đã luôn chăm sóc, bảo ban, nuôi con khôn lớn, yêu thương con như con gái ruột…”

Chuyện kể về 2 gia đình “sinh ba” vượt khó, nuôi dạy con ăn học thành đạt thật đáng để chúng ta ngưỡng mộ và khâm phục./.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thăm dò ý kiến
Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 501
Hôm qua : 1.620
Tháng 03 : 39.697
Năm 2021 : 97.648