A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Tủ sách họ Nguyễn Hưng Long ở Đông Hưng

Cụ Tổ họ Nguyễn Hưng Long từ đất Hưng Long (Thanh Hóa) về lập nghiệp ở thôn Hưng Quan (xã Trọng Quan - Đông Hưng) từ năm 1686 đến nay đã phát triển đến đời thứ 12 gồm 180 hộ với 650 nhân khẩu, trong đó cư trú ở xã Trọng Quan 56 hộ với 196 nhân khẩu.

Họ Nguyễn Hưng Long là một trong những dòng họ có truyền thống hiếu học từ nhiều đời nay, đời nào cũng có nhiều người tu chí học hành thành đạt. Trong hơn 4 năm tạm chiếm Thái Bình, giặc Pháp hung ác đã hai lần đốt cháy trụi khu dân cư dòng họ Nguyễn ở thôn Hưng Quan, trong đó có nhà thờ họ.

Ngày 02 tháng 9 năm 1998, trong lễ khánh thành từ đường kiên cố, họ Nguyễn Hưng Long thành lập Ban khuyến học dòng họ, xây dựng quỹ khuyến học dòng họ và xây dựng tủ sách dòng họ bằng tinh thần tự giác đóng góp, được đông đảo bà con tự nguyện đóng góp hàng năm tùy tâm.

Riêng về tủ sách vận động các hộ xa gần mua sách giáo khoa cho con cháu học, mua truyện cho con cháu đọc. Học xong, đọc xong tự giác đóng góp vào tủ sách dòng họ. Tiêu biểu là cụ Nguyễn Trọng Khiển ở Hà Nội năm nào cũng gửi về 30-100 cuốn sách thiếu nhi, sách văn học, sách kĩ thuật trồng trọt và chăn nuôi, sách giáo khoa bổ sung cho tủ sách dòng họ. Thủ thư là một thầy giáo nghỉ hưu còn bỏ tiền lương từ năm 2013 đặt mua dài hạn: Tạp chí Hồn Việt, Thế giới Phụ nữ, Văn nghệ Thái Bình, Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Bình, Nguyệt san Sự kiện và Nhân chứng, bán Nguyệt san Tuổi trẻ cười tặng tủ sách. Đến nay quỹ khuyến học của dòng họ có 15.500.000đ và tủ sách 1.531 cuốn sách giáo khoa, sách văn học, sách Thiếu nhi và gần 200 quyển tạp chí, nguyệt san, bán nguyệt san, Báo Thái Bình…

Sách báo, tạp chí đước xếp đặt ngay ngắn trên kệ sách trong từ đường, sách được kí hiệu, đánh số thứ tự, có sổ ghi đầu sách, sổ cho mượn sách. Sách giáo khoa được ưu tiên cho các cháu thuộc hộ khó khăn mượn trước.

Hàng tuần cứ vào sáng chủ nhật, các bạn đọc nhí lại nô nức về từ đường trả sách, mượn sách, truyện trò rôm rả về những cuốn sách hay mình đã đọc tuần qua. Những bạn đọc lớn tuổi mượn bất cứ lúc nào cũng đều được thủ thư vui vẻ phục vụ.

Tủ sách dòng họ Nguyễn ở Hưng Long đã góp phần bổ túc cho các thành viên trong dòng họ nhiều kiến thức khoa học thưởng thức phục vụ đời sống và sản xuất. Nhiều học sinh dòng họ đã dành danh hiệu học sinh giỏi cấp trường, cấp huyện. Tiêu biểu nhất là các cháu: Nguyễn Thị Hằng, Nguyễn Thi Thơn, Nguyễn Thị Hường nhiều năm liền là học sinh giỏi cấp huyện./.

 


Nguồn: sovhttdl.www.knparagon.com
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thăm dò ý kiến
Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2.542
Hôm qua : 1.956
Tháng 05 : 17.878
Năm 2020 : 189.106