A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Ước mơ của Vua cá vược

Nói đến “Vua cá vược”, mảnh đất Tiền Hải tự hào đã sinh ra anh. Nói đến Hải Long, “Vua cá vược” tự hào đã xây dựng thành công một thương hiệu giống thủy sản. Đó chính là Trương Văn Trị - một giám đốc trẻ năng động và nhiệt huyết với ước mơ giản dị: Một ngày nào đó, người người dùng cá vược, nhà nhà dùng cá vược…

Nói đến “Vua cá vược”, mảnh đất Tiền Hải tự hào đã sinh ra anh. Nói đến Hải Long, “Vua cá vược” tự hào đã xây dựng thành công một thương hiệu giống thủy sản. Đó chính là Trương Văn Trị - một giám đốc trẻ năng động và nhiệt huyết với ước mơ giản dị: Một ngày nào đó, người người dùng cá vược, nhà nhà dùng cá vược…

Trương Văn Trị tiếp tục nghiên cứu thuần những giống mới

Những năm 2007 - 2010, cái tên Vua cá vược Trương Văn Trị nổi lên trong giới thủy sản như là người đi đầu, tiên phong trong việc thuần hóa cá vược từ môi trường nước mặn sang môi trường nước ngọt. Nhiều người từ không tin, đến hoài nghi rồi dần bị thuyết phục bởi những thành công của chàng trai trẻ tuổi mới ngoài đôi mươi. Trị đã chứng minh rằng những người trẻ hòan toàn có thể thành công nếu có tri thức, đam mê và tinh thần vượt khó.

Nhớ lại những ngày đầu khởi nghiệp với con cá vược, Trương Văn Trị không bao giờ quên con đường đồng lầy lội dẫn ra khu ao nuôi chưa đến 1 ha phía sau đền thờ Bác Hồ xã Nam Cường. Ngày ấy chưa có nông thôn mới, đường đất thấp, sau mỗi trận mưa bùn quánh bánh xe, sau mỗi trận bão ao đầm, ruộng đồng hòa thành một. Ngày ấy Trị hừng hực sức trẻ, ao vỡ lại đắp, cá tràn lại thả, xe hỏng thì lội bộ cũng không thấy mệt.

Những ao tôm nuôi theo hình thức công nghệ cao

Tuy vậy anh nhận ra rằng nuôi cá nước ngọt hiệu quả kinh tế thấp, lại nhớ lại tuổi thơ ông cha mấy đời bám biển, mang về nhiều loại cá, anh thích quá thả ra ao nhà và có con vẫn sống. Trị chắc chắn có thể thả cá biển trong môi trường nước ngọt. Và niềm tin ấy cứ mãi đeo bám, lớn dần. Anh quyết định học chuyên ngành thủy sản để hiện thực hóa ước mơ.

Năm 2005 Trương Văn Trị bắt đầu thuần hóa cá vược từ môi trường nước mặn sang sống ở môi trường nước ngọt. Những thất bại ban đầu không làm chàng thanh niên này nản lòng mà lại là động lực giúp anh thêm ý chí, nghị lực theo đuổi đến cùng con đường mình đã chọn lựa.

Cá giống bố mẹ nặng khoảng 80kg

Bước sang năm 2007, quy trình thuần hóa giống cá vược đã thành công ngoài mong đợi, lần đầu tiên được thực hiện thành công trong lĩnh vực thủy sản trên địa bàn cả nước.  Trên đà thắng lợi, Trương Văn Trị có động lực, có điều kiện thuê thêm đất, xây dựng ao đầm, nhà bể, hình thành nên Công ty TNHH giống thủy sản Hải Long uy tín hôm nay.

Từ chỗ mua cá giống về thuần rồi bán cho các hộ nuôi, Trị đã nuôi được cá bố mẹ và cho sinh sản. Từ chỗ chỉ có cá vược, thì nay cơ sở Hải Long của anh cung ứng thêm nhiều giống cá biển có giá trị kinh tế cao như cá sủ sao, sủ đất, chim biển, cá song. Mỗi năm xuất ra thị trường từ 3-4 triệu con giống, đáp ứng nhu cầu khoảng 40% người nuôi. Tuy vậy, ước mơ của Trương Văn Trị vẫn là phát triển con cá vược lên một tầm cao mới. Anh bảo: “Tuy con cá vược đã được nuôi khá phổ biến nhưng vẫn là mặt hàng trung, cao cấp với giá bán cao hơn các loại cá nước ngọt. Tôi mơ ước phát triển rộng mạng lưới nuôi cá vược, để cá vược trở thành mặt hàng bình dân và thân thiết với bữa ăn của mọi gia đình. Đi kèm với đó là phát triển hơn nữa ngành chế biến. Thái Bình có nhiều lợi thế để trở thành đầu tầu trong lĩnh vực này”.

Trương Văn Trị vẫn đang tiếp túc khai thác mở rộng vươn ra nhiều loại hình

Hiện nay, ngoài sản xuất cung ứng cá biển giống, Trương Văn Trị còn đầu tư nuôi ngao giống, tôm thẻ, tạo việc làm ổn định cho 15 lao động. Song song với đó, anh đang tập trung chuyển giao kỹ thuật cho các địa phương như Hà Nam, Yên Bái, Điện Biên cũng như mở rộng mặt bằng thuê đất, đầu tư phát triển thương hiệu Hải Long. Đa dạng hóa con nuôi, song anh vẫn luôn đau đáu với con cá vược. Với đam mê và sức trẻ, Trị đang dần hiện thực hóa ước mơ của mình, đưa con cá vược đến với mọi người, mọi nhà./.

Đỗ Hà- Nguyễn Hường

 


Nguồn: tienhaitb.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thăm dò ý kiến
Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 644
Hôm qua : 497
Tháng 05 : 8.149
Năm 2020 : 162.730