A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Chăm sóc lúa mùa sau mưa úng

Những ngày qua do mưa lớn đã ảnh hưởng đến khả năng phục hồi, sinh trưởng phát triển của cây lúa. Để giúp cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt, cần lưu ý một số vấn đề như sau:

* Nước tưới:

- Đối với những diện tích còn bị ảnh hưởng của mưa ngập, khẩn trương tháo rút nước, khi rút nước có thể dùng cành cây kéo lướt nhẹ trên mặt ruộng hoặc té nước để làm sạch bám bẩn, rong rêu trên lá, tăng khả năng quang hợp cho cây.

 Khi đã lộ phiến lá bà con tháo cạn nước (nếu có thể) để giảm hiện tượng yếm khí đồng thời phun ngay 1 số chế phẩm như: K-H, ET, Pennac P, Siêu lân,…để kích thích ra rễ. Khi cây ra rễ trắng, hồi phục trở lại, mới được tiến hành chăm sóc.

Lưu ý: Vụ mùa nắng nóng vì vậy không nên để nước quá lớn làm cây yếu, sinh trưởng chậm, đẻ nhánh kém.

 - Đối với những diện tích ít hoặc không bị ảnh hưởng của mưa ngập: Giai đoạn đầu vụ nên giữ mực nước nông 2-3 cm để lộ mặt ruộng giúp lúa đẻ nhánh khỏe, đẻ tập trung. Khi cây lúa đẻ nhánh kín đất, sau cấy khoảng 25-30 ngày, tháo nước để khô nẻ chân chim, sau 7-10 ngày đưa nước trở lại ruộng. Công tác rút nước giai đoạn này, vừa giúp hạn chế đẻ nhánh vô hiệu, vừa giúp rễ ăn sâu, cây cứng, tạo nhiều lóng đốt…làm tăng khả năng chống đổ, hạn chế sâu bệnh và tập trung dinh dưỡng cho nhánh hình thành bông.

* Dặm tỉa:

Bà con cần chăm sóc và bảo vệ tốt diện tích mạ dự phòng và mạ gieo bổ sung. Khi cây phục hồi trở lại, khẩn trương dặm tỉa những diện tích mất khoảng lớn đảm bảo mật độ. Tùy thuộc vào khả năng đẻ nhánh của từng giống, có thể giữ mật độ 25-35 khóm/m2 (đối với lúa cấy), 90-100 cây/m2 (đối với lúa gieo thẳng).

* Chăm sóc, bón phân:

Thời gian sinh trưởng của lúa mùa rất ngắn, từ cấy đến đứng cái làm đòng xung quanh khoảng 25-30 ngày. Do đó công tác chăm sóc lúa mùa cần khẩn trương và tập trung.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đợt mưa lớn vừa qua, cây lúa hồi phục chậm, những diện tích ít bị ảnh hưởng của mưa ngập, còn chưa được chăm sóc cần khẩn trương kết thúc việc chăm sóc ngay; trên những diện tích bị ảnh hưởng nặng cần phun hỗ trợ bằng các chế phẩm qua lá để cây lúa phục hồi, sau đó mới tiếp tục chăm sóc.

* Ốc bươu vàng:

Mưa lớn, nước ngập, ốc theo đường nước vào ruộng cắn cây, bà con cần kiểm tra và có biện pháp phun trừ kịp thời hoặc bắt thủ công. Ngoài ra, xung quanh ruộng bà con cắm một số cọc tiêu để ốc bò lên đẻ trứng, thu gom trứng ốc để tiêu hủy giúp giảm khá lớn số lượng ốc nở.

* Bệnh Virut Lùn sọc đen

Đối với bệnh lùn sọc đen, thường xuyên kiểm tra đồng ruộng nếu phát hiện những cây lúa có biểu hiện bất thường như: Cây thấp lùn, lá xanh đậm, lá rách hình chữ V, rễ ngắn cứng , đâm ngang ... cần tiến hành nhổ bỏ ngay và thông báo cho HTX để có hướng xử lý. Xử lý rầy trên trà lúa cấy sớm, sạ sớm để phòng chống bệnh lùn sọc đen.

 

Trung tâm khuyến nông Thái Bình


Nguồn: tienhaitb.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thăm dò ý kiến
Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 647
Hôm qua : 497
Tháng 05 : 8.152
Năm 2020 : 162.733