A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Vũ Lăng: Khắc phục khó khăn xuống đồng cấy lúa mùa

Đợt nắng nóng cao điểm đã ảnh hưởng tới sản xuất vụ mùa của xã Vũ Lăng (Tiền Hải). Tuy nhiên, địa phương đã có nhiều giải pháp tuyên truyền đến nông dân khắc phục khó khăn tập trung gieo cấy theo đúng khung thời vụ đề ra.

Đợt nắng nóng cao điểm đã ảnh hưởng tới sản xuất vụ mùa của xã Vũ Lăng (Tiền Hải). Tuy nhiên, địa phương đã có nhiều giải pháp tuyên truyền đến nông dân khắc phục khó khăn tập trung gieo cấy theo đúng khung thời vụ đề ra.

Xã Vũ Lăng huy động máy móc tập trung làm đất gieo cấy lúa mùa.

Ứng phó với thời tiết nắng nóng dài ngày, nông dân xã Vũ Lăng quyết không bỏ ruộng, vẫn triển khai xuống đồng gieo cấy lúa mùa. Mới tầm 6 giờ, trên cánh đồng thôn Trưng Vương bà con nông dân đã tấp nập khẩn trương bừa ngả, gieo cấy. 

Ông Trần Văn Trị chia sẻ: Chưa bao giờ thấy thời tiết nóng gay gắt đến vậy, bà con nông dân chúng tôi phải dậy thật sớm để gieo cấy cho đúng khung thời vụ đề ra. Vụ mùa năm nay, gia đình tôi gieo cấy hơn 8 sào, gồm các giống BC15, Bắc thơm số 7. Để khắc phục thời tiết nắng nóng, gia đình đã huy động nhân lực dậy từ 4 giờ sáng ra đồng triển khai cấy lúa mùa đến khoảng hơn 8 giờ là kết thúc công việc. Hơn nữa, do tuổi đã cao, nếu ra đồng gieo cấy vào thời điểm trưa, dưới nắng nóng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tác động xấu của thời tiết đến sinh trưởng cây lúa.

Cũng như ông Trị, gia đình chị Đào Thị Thoan, thôn Hưng Đạo khắc phục thời tiết nắng nóng bằng cách khi đêm xuống mới triển khai ra đồng cấy lúa mùa. Chị Thoan chia sẻ: Mặc dù cấy lúa đêm làm thay đổi sinh hoạt của gia đình, tuy nhiên để không chậm thời vụ nên gia đình đổi công để hoàn thành gieo cấy 5 sào lúa mùa trong thời gian sớm nhất. Ngoài biện pháp cấy lúa đêm, chị Thoan thường xuyên thay nước để lúa không bị ảnh hưởng đến sự sinh trưởng sau này.

Vụ mùa năm nay, xã Vũ Lăng phấn đấu gieo cấy 310ha, gồm các giống Tạp giao, BC15, Bắc thơm số 7... Bước vào sản xuất vụ mùa, HTX đã huy động máy móc, nhân lực đẩy nhanh tiến độ làm đất, bừa đến đâu gieo cấy đến đó. Triển khai thực hiện tốt công tác tổ chức, tập huấn kỹ thuật sản xuất, cung ứng giống, phân bón... Phân công cụ thể các thành viên phụ trách các thôn, tuyên truyền, vận động nông dân tích cực xuống đồng sản xuất bảo đảm kế hoạch đề ra. Triển khai tập huấn khoa học kỹ thuật để nông dân nắm chắc kỹ thuật trong sản xuất lúa mùa. Đối với công tác thủy lợi phục vụ sản xuất, từ đầu vụ HTX đã sửa chữa các công trình, nạo vét các sông dẫn vào trạm bơm tưới, kiểm tra, sửa chữa máy móc... 

Tuy nhiên, những ngày qua thời tiết cực đoan nắng nóng kéo dài vào đúng thời điểm bà con nông dân tập trung gieo cấy lúa mùa, do đó HTX đã tích cực tuyên truyền đến nông dân thời gian cấy nên tập trung vào sáng sớm và chiều mát (không cấy sau 8 giờ và trước 16 giờ) vì nắng nóng sẽ làm nhiệt độ nước tăng cao, cấy vào thời điểm đó dù mạ không chết nhưng thời gian phục hồi rất lâu. Chỉ đạo tổ thủy nông bám sát đồng ruộng, kiểm tra các xứ đồng tổ chức bơm, điều tiết nước hợp lý bảo đảm các cánh đồng có đủ nước để bà con gieo cấy lúa mùa. Tổ chức họp ký hợp đồng với các chủ máy cày trong việc phân vùng và thống nhất giá cả, phương thức thanh toán; triển khai công việc bừa ngả phục vụ nông dân gieo cấy, không để ruộng chờ mạ hoặc mạ chờ ruộng. Khuyến cáo các hộ nông dân bố trí đổi nhân công để gieo cấy cho kịp thời vụ. Đồng thời những ruộng đã cấy xong cần thường xuyên thay nước để bảo vệ lúa không bị ảnh hưởng sinh trưởng sau này. Ngoài ra, bà con nông dân cần chủ động thóc giống ngắn ngày để dự phòng gieo kịp thời khi tình trạng lúa cấy bị chết. HTX cũng đã phối hợp với ngành điện bảo đảm nguồn điện để bơm nước có đủ nước để bà con thuận tiện gieo cấy lúa mùa./.

Theo Baothaibinh.com.vn


Nguồn: tienhaitb.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thăm dò ý kiến
Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 83
Hôm qua : 919
Tháng 05 : 8.507
Năm 2020 : 163.088