• :
  • :
mic
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Tiền Hải khoanh vùng dập bệnh dịch tả lợn châu Phi

Ngày 20/3, trên địa bàn huyện Tiền Hải đã xuất hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi tại xã Vân Trường. Những ngày qua, huyện tích cực triển khai các biện pháp để bệnh dịch không lây lan ra diện rộng.

Các chốt kiểm dịch thú y trên địa bàn huyện Tiền Hải thực hiện tốt việc khử trùng phương tiện ra vào địa phương.

Phương Công là xã giáp ranh với vùng có bệnh dịch tả lợn châu Phi, những ngày qua chính quyền và nhân dân trong xã đã tích cực phòng bệnh cho đàn lợn. Ông Phạm Văn Tính, Chủ tịch UBND xã cho biết: Phương Công hiện có 172 hộ chăn nuôi với 664 con lợn. Gần vùng có bệnh dịch tả lợn châu Phi là xã Vân Trường, do đó địa phương không chủ quan, lơ là, đã triển khai nhiều giải pháp để ngăn chặn bệnh dịch. UBND xã đã cấp phát 70kg hóa chất, 5.000kg vôi bột cho các thôn tiêu độc, khử trùng các khu vực chăn nuôi, điểm giao thông. Lập chốt kiểm dịch thú y, mỗi điểm phân công 3 người trực 24/24 giờ tại các trục đường vào xã. Tuyên truyền 2 lần/ngày trên Đài Truyền thanh xã về tác hại của bệnh dịch tả lợn châu Phi và giải pháp phòng, chống. Khuyến cáo các hộ chăn nuôi phải quan tâm đến vệ sinh môi trường, tiêu độc, khử trùng khu vực chăn nuôi ít nhất 1 lần/tuần bằng thuốc sát trùng. Đồng thời, cần bổ sung dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất để tăng cường sức khỏe cho đàn lợn, giúp vật nuôi có khả năng tránh lây nhiễm cao hơn.

Không chỉ có xã Phương Công thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND huyện về các giải pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi mà các xã như An Ninh, Tây Phong, Nam Hà... cũng tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi. Ông Đỗ Mạnh Cường, Chủ tịch UBND xã Bắc Hải cho biết, xã đã lập 2 chốt kiểm dịch thú y tại đầu mối giao thông vào địa bàn xã để tập trung kiểm tra, kiểm soát các phương tiện vận chuyển lợn, sản phẩm thịt lợn vào địa bàn. Thông báo với cơ quan chức năng xử lý các đối tượng vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan thú y có thẩm quyền vào địa bàn. Phun tiêu độc, khử trùng đối với các phương tiện vận chuyển theo đúng quy định hiện hành. Tính đến ngày 25/3, các chốt kiểm dịch đặt tại địa phương đã ngăn chặn 11 xe chở lợn từ vùng có bệnh dịch tả lợn châu Phi đi vào địa bàn xã. Ngoài ra, xã chú trọng việc tiêu độc, khử trùng, đã cấp 80kg hóa chất, 2.000kg vôi bột cho nhân dân thực hiện công tác phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Theo báo cáo của UBND huyện Tiền Hải, sau khi phát hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi vào ngày 20/3 tại hai gia đình ở thôn Bác Trạch 1 và thôn Rạng Đông, xã Vân Trường với tổng số lợn 32 con, huyện Tiền Hải đã tập trung triển khai các giải pháp cấp bách ngăn chặn và khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi. Trong đó, tổ chức các biện pháp xử lý ổ dịch theo đúng hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Xã Vân Trường đã triển khai phun khoảng 100kg hóa chất, 5.200kg vôi bột tại vùng có nguy cơ phát tán dịch bệnh. Tuyên truyền liên tục trên đài truyền thanh để các cơ sở, người chăn nuôi và cộng đồng nắm vững, hiểu rõ mức độ nguy hiểm và các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi. UBND huyện chỉ đạo các tổ công tác tích cực kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch tại cơ sở theo kế hoạch phân công. Các địa phương tiếp tục thực hiện phun hóa chất tiêu độc, khử trùng tại các khu chăn nuôi, đường làng, ngõ thôn nơi có nguy cơ lây nhiễm bệnh cao. Tăng cường thêm lực lượng tại các chốt kiểm dịch thú y. Tổ chức các lực lượng kiểm soát chặt chẽ việc giết mổ, tiêu thụ thịt lợn, sản phẩm từ lợn trong phạm vi vùng bị dịch uy hiếp và vùng đệm. Khuyến cáo khi đàn lợn có triệu chứng nghi bệnh và đang bị bệnh dịch tả lợn châu Phi thì người dân tuyệt đối không được giết mổ, mua, bán, vận chuyển vật nuôi ra khỏi vùng có dịch. Chính quyền địa phương phải có trách nhiệm giám sát, quản lý, tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân tại xã có dịch không hoang mang. Tính đến ngày 25/3, bệnh dịch tả lợn châu Phi tại Tiền Hải không có phát sinh mới.


Tác giả: Theo baothaibinh.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan

Năm 2019

Bản đồ hành chính

Diện tích: 1.586,3 Km2

Dân số: 1.791.510 người

 
 
Thời tiết các vùng
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4.487
Hôm qua : 22.034
Bài viết được quan tâm