• :
  • :
mic
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Giáo viên mầm non phải bồi dưỡng thường xuyên 120 tiết/năm

Ngày 26/8/2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Thông tư số 12/2019/TT-BGDĐT về việc ban hành Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non (GVMN).

 

Ngày 26/8/2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Thông tư số 12/2019/TT-BGDĐT về việc ban hành Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non (GVMN).

Đây là chương trình bồi dưỡng bắt buộc với cán bộ quản lý là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và giáo viên đang chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em tại nhà trẻ, trường mầm non… thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Chương trình bồi dưỡng thường xuyên GVMN gồm 03 nội dung là chương trình bồi dưỡng cho GVMN cập nhật kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ thực hiện nhiệm vụ năm học GDMN áp dụng trong cả nước.

Theo đó, Bộ GDĐT quy định cụ thể theo từng năm học các nội dung bồi dưỡng về chủ trương, chính sách phát triển GDMN, chương trình GDMN, các hoạt động giáo dục thuộc chương trình GDMN.

Bồi dưỡng cho GVMN cập nhật kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ thực hiện nhiệm vụ phát triển GDMN theo từng thời kỳ của mỗi địa phương. Các Sở GDĐT quy định cụ thể theo từng năm học các nội dung bồi dưỡng về phát triển GDMN của địa phương, thực hiện chương trình GDMN, chương trình giáo dục địa phương; phối hợp với các dự án để triển khai kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên (nếu có).

Bồi dưỡng cho GVMN phát triển năng lực nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm, kiến thức, kỹ năng chuyên ngành. GVMN chọn mô đun bồi dưỡng nhằm phát triển năng lực nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm, kiến thức, kỹ năng chuyên ngành. Số lượng mô đun tự chọn hàng năm thực hiện theo quy định tại khoản 2, mục IV của Chương trình này.

Theo đó, mỗi giáo viên phải tham gia Chương trình bồi dưỡng với thời lượng 120 tiết/năm học (Mỗi chương trình bồi dưỡng trong khoảng 01 tuần/năm học) với những mô đun được thiết kế chi tiết về các chủ đề gần gũi, thiết thực trong công việc, có 5 tiêu chuẩn đưa ra như sau:

Tiêu chuẩn 1, về phẩm chất nhà giáo có các tên và nội dung của các mô đun như: Đạo đức nghề nghiệp của người GVMN; quản lý cảm xúc bản thân của người GVMN trong hoạt động nghề nghiệp; rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMN.

Tiêu chuẩn 2, về phát triển chuyên môn nghiệp vụ sư phạm là: sinh hoạt chuyên môn ở cơ sở GDMN; hoạt động tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ của GVMN; GDMN theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; phát triển chương trình GDMN phù hợp với sự phát triển của trẻ em và bối cảnh địa phương; lập kế hoạch giáo dục trẻ em trong nhóm, lớp trong các cơ sở GDMN; tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em trong nhóm, lớp; đảm bảo an toàn cho trẻ trong các cơ sở GDMN; kỹ năng sở cứu - phòng tránh và xử lý một số tình huống nguy hiểm, bệnh thường gặp ở trẻ em...

Tiêu chuẩn 3 là xây dựng môi trường giáo dục, một số nội dung chính như xây dựng môi trường giáo dục đảm bảo an toàn, lành mạnh, thân thiện cho trẻ em lứa tuổi mầm non; giáo dục kỷ luật tích cực cho trẻ em lứa tuổi mầm non; kỹ năng giáo tiếp ứng xử của GVMN với trẻ...

Tiêu chuẩn 4 là phối hợp với gia đình và cộng đồng, một số nội dung chính như phối hợp nhà trường với gia đình và cộng đồng để bảo vệ quyền trẻ em; tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em lứa tuổi mầm non dựa vào cộng đồng...

Tiêu chuẩn 5 là sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc và công nghệ thông tin; thể hiện khả năng nghệ thuật trong chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non. Một số nội dung chính như tự học ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc cho GVMN; ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng chắm sóc, giáo dục trẻ em trong GDMN...

Căn cứ vào nội dung chương trình bồi dưỡng 03, giáo viên tự chọn các mô đun cần bồi dưỡng phù hợp với nhu cầu cá nhân trong từng năm đảm bảo thời lượng theo quy định.

Việc triển khai thực hiện chương trình bồi dưỡng thường xuyên GVMN được thực hiện hàng năm theo quy định của Bộ GDĐT.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 12/10/2019.

T.Nam

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan

Năm 2019

Bản đồ hành chính

Diện tích: 1.586,3 Km2

Dân số: 1.791.510 người

 
 
Thời tiết các vùng
Thống kê truy cập
Hôm nay : 24.270
Hôm qua : 28.585
Bài viết được quan tâm