• :
  • :
mic
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019

Chiều ngày 28/12, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019. Gần 600 đại biểu là đại diện lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí, cơ quan chủ quản báo chí, cơ quan báo chí đã tham dự hội nghị.

Tổng quan chung, năm 2018, các cơ quan báo chí thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng thông tin của Đảng, Nhà nước; thông tin, tuyên truyền kịp thời, trung thực, toàn diện đời sống chính trị, kinh tế - xã hội ở trong nước và quốc tế; là cơ quan ngôn luận của Đảng và Nhà nước, là diễn đàn thực sự tin cậy của nhân dân, là phương tiện thông tin đại chúng thiết yếu đối với đời sống xã hội. Công tác chỉ đạo, định hướng, quản lý thông tin được Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam thực hiện có chất lượng, hiệu quả hơn, thể hiện rõ tinh thần đổi mới theo phương châm “chủ động, kịp thời, thống nhất, hiệu quả, đồng bộ, thuyết phục”. Những sai phạm trong hoạt động báo chí tiếp tục được xử lý quyết liệt bằng nhiều biện pháp, góp phần duy trì trật tự kỷ cương trong hoạt động báo chí, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Tuy nhiên, cùng với những ưu điểm, thành tích là cơ bản, hoạt động báo chí năm 2018 vẫn còn tồn tại khuyết điểm, hạn chế. Thông tin thiếu nhạy cảm về chính trị gây tác động xấu đến dư luận; thông tin về mặt trái của xã hội tạo bức tranh tối màu về hiện thực cuộc sống; thông tin chưa theo kịp với tình hình diễn biến thực tế... vẫn còn xảy ra trên một số báo, tạp chí. Công tác chỉ đạo, định hướng thông tin báo chí đã đổi mới nhiều so với các năm trước, song vẫn còn thời điểm theo quán tính, lối mòn, chưa chủ động, chưa theo kịp tính thời sự của sự việc, nhất là trong bối cảnh mạng xã hội phát triển như hiện nay. Vai trò, trách nhiệm của cơ quan chủ quản chưa được phát huy đầy đủ; thậm chí một số cơ quan chủ quản báo chí buông lỏng quản lý dẫn đến tình trạng  các cơ quan báo chí xa rời tôn chỉ, mục đích, vi phạm quy định của pháp luật về báo chí...

Phát biểu tham luận tại hội nghị, đại diện các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí cũng như các cơ quan báo chí đều nhận định: Năm 2019, dự báo bối cảnh tình hình thế giới và trong nước sẽ có nhiều tác động tới hoạt động báo chí và công tác báo chí. Trước những thuận lơi, khó khăn cùng với thách thức đan xen, các cơ quan báo chí, đội ngũ người làm báo, các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí cần nhanh chóng khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, rút ra bài học kinh nghiệm, nỗ lực hơn nữa, phát huy kết quả năm 2018, tiếp tục đổi mới để hoàn thành tốt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của năm 2019. Đối với cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí cần tăng cường sự lãnh đạo quản lý của Đảng và Nhà nước, sự phối hợp với Hội Nhà báo và cơ quan chủ quản nhằm “phát triển đi đôi với quản lý tốt”. Đối với cơ quan chủ quản báo chí cần đẩy mạnh các biện pháp, hình thức nhằm quản lý, thực hiện tốt cơ chế kiểm tra giám sát cơ quan báo chí; xử lý nghiêm các cơ quan báo chí khi có vi phạm pháp luật báo chí. Đối với cơ quan báo chí, bám sát định hướng, tôn chỉ, mục đích, thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền, tạo ý chí thống nhất, đồng thuận, tạo niềm tin và khát vọng dân tộc để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, xứng đáng là lực lượng tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa.

Tại hội nghị, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tặng Bằng khen cho 5 cơ quan chỉ đạo, quản lý, tham mưu, chủ quản báo chí đã có thành tích xuất sắc trong công tác báo chí năm 2018; 20 cơ quan báo chí đã có thành tích xuất sắc trong thông tin, tuyên truyền, thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2018.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan

Năm 2018

Bản đồ hành chính

Diện tích: 1.586,3 Km2

Dân số: 1.791.510 người

 
 
Thời tiết các vùng
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.673
Hôm qua : 26.633
Bài viết được quan tâm