• :
  • :
mic
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Tăng cường quản lý các hoạt động khám, chữa bệnh theo yêu cầu

 

Bộ Y tế vừa có văn bản chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh công lập trong toàn quốc tăng cường quản lý các hoạt động khám, chữa bệnh theo yêu cầu.

 

Bộ Y tế vừa có văn bản chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh công lập trong toàn quốc tăng cường quản lý các hoạt động khám, chữa bệnh theo yêu cầu.

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh công lập trong toàn quốc niêm yết công khai danh mục, mức giá của các dịch vụ từ các hoạt động liên doanh, liên kết, dịch vụ theo yêu cầu để người bệnh biết, lựa chọn.

Trong khi Bộ Y tế chưa ban hành Thông tư hướng dẫn về giá dịch vụ theo yêu cầu, thủ trưởng đơn vị chịu trách nhiệm xây dựng và quyết định mức giá cụ thể theo nguyên tắc bảo đảm đủ bù đắp chi phí và có tích lũy hợp lý.

Các cơ sở y tế phải thực hiện rà soát phương án giá dịch vụ theo yêu cầu, trường hợp mức giá hiện tại quy định cao hơn phương án giá xây dựng phải xem xét điều chỉnh ngay mức giá.

Các đơn vị đang sử dụng tài sản công để hoạt động dịch vụ theo yêu cầu và có số giường bệnh theo yêu cầu cao hơn 15% tổng số giường bệnh kế hoạch được giao thì phải xây dựng lộ trình để giảm dần số giường bệnh sử dụng tài sản công để hoạt động dịch vụ theo yêu cầu, bảo đảm đến 31/12/2021 còn dưới 15% so với tổng số giường bệnh kế hoạch (trừ số giường bệnh theo yêu cầu do đơn vị vay vốn, huy động vốn, liên doanh, liên kết theo quy định để đầu tư khu vực khám, chữa bệnh theo yêu cầu độc lập với khu vực khám, chữa bệnh thông thường), dành số giường này để thực hiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) để giảm tình trạng quá tải, nằm ghép.

Các đơn vị phải xây dựng quy chế để các chuyên gia, thầy thuốc giỏi của đơn vị phải dành tối thiểu 70% thời gian làm việc theo quy định để khám, chữa bệnh cho người có thẻ bảo hiểm y tế, người không có thẻ BHYT nhưng không sử dụng dịch vụ theo yêu cầu và hỗ trợ tuyến dưới.

Việc trích lập các quỹ từ chênh lệch thu lớn chi của các hoạt động khám, chữa bệnh theo yêu cầu phải bảo đảm nguyên tắc sau: Tỷ lệ trích lập quỹ Phát triển hoạt động sự nghiệp năm sau phải cao hơn năm trước, sử dụng để đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ cho cả khu vực khám, chữa bệnh thông thường và khám, chữa bệnh theo yêu cầu; phải trích lập và tăng dần mức trích lập quỹ Hỗ trợ khám, chữa bệnh, đồng thời xây dựng quy chế để hỗ trợ người bệnh trong quá trình khám, chữa bệnh tại đơn vị.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có sử dụng máy xã hội hóa để thực hiện các dịch vụ kỹ thuật y tế cho người bệnh BHYT phải giải thích rõ cho người bệnh hiểu và đồng ý chi trả phần chi phí chênh lệch giữa mức giá dịch vụ kỹ thuật được cơ quan BHXH thanh toán và mức giá dịch vụ được quy định theo quy định về xã hội hóa, liên doanh liên kết. Các cơ sở y tế không được gợi ý, ép buộc người bệnh sử dụng dịch vụ y tế từ máy xã hội hóa, dịch vụ theo yêu cầu.

Thanh Phương


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan

Năm 2020

Bản đồ hành chính

Diện tích: 1.586,3 Km2

Dân số: 1.791.510 người

 
 
Thời tiết các vùng
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.019
Hôm qua : 26.633
Bài viết được quan tâm