Số lượng truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 12
Hôm nay : 233
Tháng 05 : 4.865
Quý 2 : 35.827
Năm 2020 : 141.670
Bình chọn
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Nội dung họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2018

Chiều 01/10, tại Hà Nội đã diễn ra phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2018 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Quang cảnh buổi họp báo Chính phủ tháng 9/2018. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Cùng dự có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành: Thông tin và Truyền thông, Công an, Tài chính, Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, VHTT&DL, Giáo dục và Đào tạo, Thanh tra Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, cùng đông đảo phóng viên các cơ quan báo chí, truyền thông ở Trung ương và Hà Nội.

Như thường lệ, mở đầu buổi họp báo, Bộ trưởng, Chủ nghiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã thông tin vắn tắt một số nội dung của phiên họp Chính phủ diễn ra cùng ngày, ngay trước thềm Hội nghị Trung ương và kỳ họp Quốc hội. Người phát ngôn của Chính phủ cho biết, tại phiên họp, Chính phủ đã đánh giá tình hình tháng 9, 9 tháng, cả năm và nhiệm kỳ, cả mặt được và chưa được.

Thời gian vừa qua, đã diễn ra nhiều sự kiện lớn, như WEF ASEAN tại Việt Nam được đánh giá là có chất lượng cao nhất trong tất cả các kỳ WEF ASEAN. Thủ tướng Chính phủ cũng tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại phiên thảo luận cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Tình hình kinh tế-xã hội tháng 9 và 9 tháng đầu năm đạt kết quả toàn diện trên các mặt. GDP 9 tháng năm 2018 tăng 6,98%, là mức tăng cao nhất so với cùng kỳ kể từ năm 2011. Cả 3 khu vực đều tăng cao: Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,65%; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 8,89%; khu vực dịch vụ tăng 6,89%. Đặc biệt, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo là động lực chính của tăng trưởng kinh tế với mức tăng cao 12,65%.

Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9/2018 tăng 0,59% so với tháng trước, CPI bình quân 9 tháng năm 2018 tăng 3,57% và dự kiến chúng ta sẽ kiểm soát được chỉ số CPI theo chỉ tiêu Quốc hội giao là dưới 4%.

Kim ngạch xuất khẩu ước tính đạt 179 tỷ USD, tăng 15,4%. Đáng mừng là xuất khẩu của khu vực kinh tế trong nước tăng cao hơn khu vực FDI, cụ thể khu vực trong nước tăng 17,5% trong khi khu vực FDI (kể cả dầu thô) tăng 14,6%. Trong 9 tháng tiếp tục xuất siêu 5,39 tỷ USD, đây là mức kỷ lục.

Vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước và tương đương 34% GDP. FDI thực hiện ước đạt 13,25 tỷ USD. Tổng cầu tăng mạnh, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11,3%, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 8,8%. Khách quốc tế đạt trên 11,6 triệu lượt, tăng 22,9%, quyết tâm đạt trên 15 triệu lượt.

Trong 9 tháng, cả nước có trên 96.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng vốn đăng ký là 963,4 nghìn tỷ đồng, tăng 2,8% về số doanh nghiệp và tăng 6,7% về số vốn. Gần 23.000 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 8,5% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, con số tạm dừng hoạt động cũng tăng cao. Việt Nam tiếp tục dẫn đầu thế giới về Chỉ số tinh thần khởi nghiệp, với 92% người được hỏi sẽ cân nhắc khởi nghiệp, 88% sẵn sàng chấp nhận rủi ro thất bại khi khởi nghiệp so trung bình thế giới ở mức 47%.

Đến thời điểm này, chúng ta có thể khẳng định sẽ hoàn thành toàn bộ 12 chỉ tiêu Quốc hội giao cho năm 2018, với 8 chỉ tiêu vượt và 4 chỉ tiêu đạt. Thu ngân sách 2018 dự kiến tăng khoảng 3% so với dự toán và tăng 5,5% so với 2017. Con số rất ấn tượng là bội chi năm 2018 dự kiến đạt 3,67%, thấp hơn chỉ tiêu Quốc hội giao là 3,7%. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội Quốc hội giao từ 33-34% thì dự kiến cả năm vẫn giữ được mức cao là 34%. Xuất nhập khẩu dự kiến đạt 475 tỷ USD, với 238 tỷ USD xuất khẩu, xuất siêu 1 tỷ USD.

Tính chung, nếu giữ được tốc độ tăng trưởng này thì GDP cả năm sẽ vượt mức 6,7%. Nếu tăng trưởng GDP quý IV đạt 6,8-6,9% thì cả năm chắc chắn vượt mức 6,7%. Đặc biệt, đóng góp của các nhân tố năng suất tổng hợp (TFP) ước đạt 40,23%, năng suất lao động duy trì nhịp độ tăng, vượt cao hơn Quốc hội đã giao. Tăng trưởng nông nghiệp dự kiến cả năm đạt 3,3%. Riêng xuất khẩu nông lâm thủy sản quyết tâm đạt 40,5 tỷ USD.

Tính chung cả nhiệm kỳ, Chính phủ thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Quốc hội, Trung ương. Đến nay, đã có 9 chỉ tiêu đạt mục tiêu 5 năm và Chính phủ quyết tâm thực hiện toàn diện các mục tiêu kinh tế-xã hội cả nhiệm kỳ.  

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu cần nhìn nhận rõ những bất cập, khó khăn, thách thức, yếu kém, đặc biệt là những diễn biến phức tạp từ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung. Chúng ta không hài lòng, không chủ quan, không thỏa mãn với thành tích đạt được. Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là đẩy mạnh cải cách thể chế, sắp xếp bộ máy tinh gọn, tinh giản biên chế. Vấn đề điều kiện kinh doanh và kiểm tra chuyên ngành đã thực hiện tốt nhưng cần làm tốt hơn. Hiện có có tổng số 9.926 dòng hàng phải kiểm tra chuyên ngành và 120 thủ tục kiểm tra chuyên ngành, mới chính thức cắt giảm, đơn giản hóa được 1.700 dòng hàng và 30 thủ tục. Hiện có tổng số 6.191 điều kiện kinh doanh, mới chính thức cắt giảm được 1.133 điều kiện, đạt trên 30% so với yêu cầu. Như vậy, còn phải cố gắng nhiều. Các nghị định cắt giảm các điều kiện kinh doanh đang được các cơ quan hoàn thiện để làm sao trong tháng 10 này Chính phủ ban hành. Với các thủ tục, dòng hàng kiểm tra chuyên ngành cũng vậy.

Thủ tướng cũng tiếp tục đặt vấn đề giải ngân các dự án quan trọng; nhắc nhở các vấn đề khiếu kiện đông người, hoạt động của một số băng nhóm tội phạm, lừa đảo, đâm thuê chém mướn, cướp ngân hàng, nguy cơ một số dịch bệnh…

Về nhiệm vụ thời gian tới, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương không được lơ là, chủ quan với kết quả đạt được; cần tiếp tục tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra; bám sát diễn biến tình hình quốc tế, trong nước, có đối sách phù hợp, kịp thời, đặc biệt là mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định vĩ mô và kiểm soát lạm phát dưới 4%.

Trong điều kiện kinh tế vĩ mô ổn định và tăng trưởng tốt, cần tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, cơ cấu lại nền kinh tế, cơ cấu lại nợ công; cải cách thể chế; thúc đẩy tăng năng suất lao động; nâng cao năng lực cạnh tranh doanh nghiệp, sản phẩm; đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn của doanh nghiệp nhà nước, phát triển doanh nghiệp tư nhân, thúc đẩy khởi nghiệp. Ngày hôm qua, đã ra mắt Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và chuyển đại diện chủ sở hữu.

Về việc chuẩn bị cho Hội nghị Trung ương, kỳ họp Quốc hội, Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ hoàn thành đúng thời hạn các hồ sơ, báo cáo trình Trung ương, Quốc hội.

Trong 9 tháng năm 2018, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao 16.441 nhiệm vụ. Trong đó, có 7.951 nhiệm vụ đã hoàn thành, 8.245 nhiệm vụ đang thực hiện trong hạn, 245 nhiệm vụ chưa hoàn thành quá hạn (chiếm 3%, tăng 0,26% so với tháng trước).  

Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan tiếp tục quyết liệt chỉ đạo soạn thảo, trình xem xét, ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh không để văn bản nợ đọng. Tiếp tục triển khai quyết liệt việc cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, kiểm tra chuyên ngành.

Nội dung hỏi-đáp tại buổi họp báo

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng trả lời câu hỏi của báo chí. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phóng viên Hoài Thu (báo Giao thông): Từ đầu năm 2018, nhiều tiểu thương chợ Long Biên có đơn tố cáo việc thu tiền bảo kê trong thời gian dài nhưng không có ai giải quyết. Thậm chí, còn có đơn tố cáo lộ ra ngoài, khiến tiểu thương bị băng nhóm chèn ép đe doạ, trùm bảo kê còn khoe có quan hệ sếp công an. Dư luận băn khoăn có hay không sự đỡ đầu của cơ quan chức năng trong việc bảo kê. Tôi xin hỏi lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo TP.Hà Nội có quan điểm xử lý việc này thế nào? Sau vụ việc này, Thành phố có ý định rà soát tình trạng này ở  các chợ khác không?

Vừa qua báo chí phản ánh có 14 ha đất quốc phòng tại Hải Phòng bị giang hồ lấn chiếm, Bộ Quốc phòng nói muốn trả lại địa phương quản lý, nhưng địa phương nói là muốn báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ. Xin hỏi quan điểm  Chính phủ như thế nào?

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng: Đến thời điểm này, VPCP chưa nhận được bất cứ báo cáo nào liên quan đến diện tích đất như báo nêu. Nhưng về nguyên tắc đất đai thuộc trách nhiệm quản lý Nhà nước, đất quốc phòng thì giao cho quốc phòng quản lý, xây dựng các căn cứ phòng thủ hay công trình quốc phòng bảo vệ đất nước. 

Do đó, tổ chức, cá nhân nào lấn chiếm đất quốc phòng đều vi phạm pháp luật, không thể chấp nhận.

Vừa qua Bộ Quốc phòng dùng tốt diện tích đất giao cho mình, trong việc xây dựng các căn cứ, công trình quốc phòng, phát triển kinh tế-xã hội, rất hiệu quả.

Bộ Quốc phòng cũng có chủ trương linh hoạt khi nhận đất tại các cơ quan địa phương. Khi rà soát thấy hiệu quả sử dụng không cao, hay địa phương muốn ưu tiên xây dựng kinh tế, Bộ Quốc phòng đã linh hoạt xử lý, nhất là các khu vực khoáng sản, khai thác..., tạo điều kiện cho địa phương phát triển kinh tế. 

Sau này có báo cáo cụ thể của Bộ Quốc phòng và TP. Hải Phòng, VPCP báo cáo Thủ tướng xử lý đúng theo quy định của pháp luật. 

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn: Vụ việc bảo kê xảy ra ở Chợ Long Biên là khó chấp nhận nếu đúng như thông tin phản ánh là có sự bảo kê của nhiều cơ quan chức năng, trong đó có công an. Do đó, nếu có thông tin chính xác thì tôi đề nghị báo chí cung cấp cho công an. 

Vụ án đã được khởi tố, Công an TP. Hà Nội đang vào cuộc tích cực, trách nhiệm, theo chỉ đạo của Bộ Công an khẩn trương điều tra, xác minh, thực hiện đúng theo quy định pháp luật. 

Tôi xin cảm ơn sự chủ động của báo chí cung thông tin ban đầu quan trọng để cơ quan công an vào cuộc, đặc biệt sau khi VTV đưa thông tin này, tạo luồng thông tin cần trong đấu tranh tội phạm.
Việc phóng viên phản ánh vấn đề trên, ngoài thể hiện tinh thần trách nhiệm chung, còn phải đối mặt với rủi ro do các đối tượng hăm doạ trả thù. Chúng tôi biết, sẽ ghi nhận và cùng với UBND TP. Hà Nội điều tra xử lý sớm nhất theo đúng tinh thần pháp luật. 

Phó Chủ tịch UBDN TP.Hà Nội Nguyễn Văn Sửu: Chủ tịch UBND Thành phố đã chỉ đạo việc này, phải xử lý nghiêm cá nhân tổ chức bảo kê theo pháp luật, không có vùng cấm.

Địa bàn Thành phố có gần 500 chợ và 112 siêu thị vẫn phục vụ nhân dân trong thương mại dịch vụ bình thường, bà con kinh doanh vẫn đáp ứng các nhu cầu thiết yếu của người dân. Trách nhiệm UBND phường là chỉ đạo, bảo đảm các hoạt động bình thường của các chợ, chỗ nào để xảy ra như Long Biên sẽ xử lý nghiêm. 

Ông Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội trả lời câu hỏi của báo chí. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phóng viên báo Kinh tế nông thôn: Tôi có câu hỏi liên quan đến Bộ Nội vụ và UBND TP. Hà Nội đó là việc thực hiện Nghị định 158 của Chính phủ về luân chuyển cán bộ. Hiện nay tôi được biết Nghị định được thực hiện, nhưng trên địa bàn TP. Hà Nội, ở các quận, qua theo dõi chúng tôi được biết rất nhiều trường học vị trí kế toán không được luân chuyển. Điển hình là ở quận Cầu Giấy, trên 20 trường học có vị trí kế toán trường trên 20 năm. Vậy tôi muốn hỏi việc thực hiện Nghị định 158 của Chính phủ có còn hay không và UBND TP. Hà Nội có biết việc của các quận huyện luân chuyển các vị trí này hay không và giải quyết thế nào?

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Văn Sửu: Về việc thực hiện Nghị định 158 thì Thành phố cũng đã thực hiện, tôi phải khẳng định là như vậy, nhất là các vị trí hiệu trưởng, hiệu phó của các trường. Riêng trường hợp hôm nay phóng viên nêu về quận Cầu Giấy, chúng tôi sẽ rà soát lại xem có đúng là 20 năm giữ vị trí đó không. Sẽ giao cho quận kiểm tra trước và chúng tôi rà soát lại.

Phóng viên Báo Gia đình và Xã hội: Cách đây nhiều năm Báo Gia đình và Xã hội đã phản ánh về tình trạng sai phạm tại Trường THPT Trần Hưng Đạo (Hà Nội) nhưng người tố cáo cũng như cơ quan báo chí không nhận được thông tin phản hồi nào. Mới đây, Sở GD&ĐT đã có bản kết luận thanh tra về nhiều nội dung sai phạm trong đó có việc hiệu trưởng bỏ ra ngoài sổ sách trong 5 năm khoảng 1 tỷ đồng. Xin hỏi việc kéo dài thời gian xác minh nội dung tố có bao che cho việc sai phạm không? Trách nhiệm của lãnh đạo Sở GD&ĐT trong thời gian để xảy ra sai phạm được xác định như thế nào?

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ: Việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được thực hiện theo đúng quy trình. Khi có đơn thư tố cáo về Trường THPT Trần Hưng Đạo, Sở GD&ĐT Hà Nội đã thành lập tổ công tác để tiến hành xác minh thực tế và sau đó đã có thông báo kết luận của tổ công tác theo từng thời điểm và trước đây đã có kết luận. Sở GD&ĐT có trách nhiệm thông tin đến cơ quan báo chí nếu có yêu cầu. Còn sự việc mới đây đoàn thanh tra của Sở xác minh việc quản lý số tiền của hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo để ngoài sổ sách, chúng tôi sẽ ghi nhận, tiếp thu và thông tin cho Sở GD&ĐT.

Phóng viên báo Pháp luật TPHCM: Báo chí vừa đăng tải thông tin kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc chuyển nhượng đất đai ở vị trí đất vàng, từ đất công sang đất tư để triển khai các dự án bất động sản, trong đó có liệt kê 69 dự án từ năm 2003 đến 2016. Trong số dự án này đã có dự án hình thành khu chung cư cao tầng và đã bán. Thành phố Hà Nội sẽ xử lý những sai phạm này như thế nào? Ngoài ra, trong kết luận thanh tra cũng chỉ ra trong 38 dự án chuyển nhượng từ đất công sang đất tư, có sai phạm và thu hồi tiền sử dụng đất là 4.000 tỷ đồng. Chính phủ sẽ chỉ đạo xử lý vụ việc này như thế nào?

Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Văn Sửu: Về kết luận của Thanh tra Chính phủ, Thành phố sẽ thực hiện nghiêm theo quy định.

Đối với các dự án, nhất là các dự án bất động sản, chúng tôi đã phân loại, rà soát, kể cả dự án chậm tiến độ, dự án mà Thanh tra Chính phủ đã thống kê và chỉ ra, chúng tôi sẽ thực hiện theo quy định và chủ đầu tư phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính. Nếu chủ đầu tư còn thiếu, như nhà báo vừa nêu là 4.000 tỷ thì Thành phố sẽ rà soát lại việc thực hiện nghĩa vụ tài chính. Trường hợp nhà đầu tư chậm, không thực hiện, chúng tôi sẽ thực hiện đúng quy định, kể cả áp dụng các chế tài để xử phạt.

Phóng viên Vũ Viết Tuân (báo điện tử VnExpress): Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước vừa ra mắt, Thủ tướng đã có quan điểm là làm sao để Uỷ ban này không phải là cơ quan quá quyền lực, quan liêu. Vậy thì trong thời gian tới đây, Chính phủ có những biện pháp như thế nào để kiểm soát việc này? Với những đơn vị quản lý vốn lớn khi về với Uỷ ban thì nhân sự sẽ như thế nào, những nhân sự này sẽ do ai quyết định?

Tôi muốn hỏi Bộ GD&ĐT, vừa qua Uỷ ban Văn hoá, giáo dục và thanh thiếu niên, nhi đồng của Quốc hội có báo cáo chỉ ra rằng tình trạng độc quyền sách giáo khoa (SGK) nhiều năm nay đã gây ra rất nhiều hệ luỵ và việc viết trực tiếp vào SGK sẽ gây lãng phí. Trong khi Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục nói rằng mỗi năm lỗ 40 tỷ đồng nhưng giữ mức chiết khấu 25%, tức là mỗi năm khoảng 250 tỷ đồng. Vậy tôi hỏi quan điểm của Chính phủ và Bộ GD&ĐT về việc này như thế nào?

Vừa rồi Bộ GTVT có quan điểm là đồng tình việc đặt thêm trạm thu phí BOT về phía đường tránh Cai Lậy. Trong 2 phương án, Bộ GTVT đồng tình với phương án đặt ở phía đường tránh. Vậy phương án này đã phải là phương án tối ưu hay chưa? Bộ GTVT có lường trước được tình huống khi làm thêm trạm thu phí ở đường tránh này thì sẽ xảy ra tình trạng như trước đây là các tài xế trả tiền lẻ gây ách tắc, dẫn đến việc bế tắc xử lý ở trạm BOT Cai Lậy hay không?

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Lê Quang Mạnh: Khi xây dựng đề án thành lập Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước, mục tiêu của Chính phủ là để xoá bỏ tình trạng “vừa đá bóng vừa thổi còi”, khi các bộ chuyên ngành của chúng ta vừa ban hành chính sách trong lĩnh vực đó, đồng thời trực tiếp quản lý các doanh nghiệp, tập đoàn nhà nước. Chúng ta xây dựng khung pháp lý để tách chức năng quản lý và sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Ngày 29/9 vừa qua, Chính phủ  đã ban hành Nghị định 131, trong đó đưa ra hành lang pháp lý của Uỷ ban. Nội dung chính là: Trách nhiệm quản lý vốn cho 19 doanh nghiệp, gồm 7 tập đoàn, 12 doanh nghiệp lớn. Vấn đề lớn nhất là Ủy ban sẽ quản lý như thế nào? Ủy ban này thay mặt Nhà nước giám sát khối tài sản, vốn Nhà nước tại các DNNN, chứ không phải cơ quan sử dụng vốn này. Chúng ta chỉ tập trung giám sát vốn đó các doanh nghiệp dùng hiệu quả không, có khả năng, nguy cơ thất thoát hay không và sẽ triển khai các biện pháp can thiệp, chứ Ủy ban không phải người sử dụng vốn này, không can thiệp hoạt động sản xuất kinh doanh trực tiếp của các doanh nghiệp.

Vừa qua, Chính phủ đã có định hướng rõ ràng trong hoạt động của Uỷ ban Quản lý vốn trong thời gian tới để trả lời những băn khoăn của chúng ta.

Thứ nhất, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Uỷ ban Quản lý vốn tập trung vào giám sát, phải là một cơ quan hiện đại, đáp ứng yêu cầu chuyên môn. 
Trong thiết kế khuôn khổ pháp lý đưa các nội dung làm sao Uỷ ban này thực hiện công tác giám sát, vì hiện nay công tác giám sát được thực hiện không thường xuyên, không được các cơ quan chuyên trách thực hiện. Chúng ta xây dựng Uỷ ban này nhằm thực hiện giám sát thường xuyên hơn, công tác giám sát mỗi doanh nghiệp sẽ được trông coi kỹ càng, để phát hiện và giảm thiểu nguy cơ thất thoát lãng phí…

Thứ hai là nâng cao trách nhiệm giải trình trong quá trình giám sát sử dụng vốn Nhà nước gắn với trách nhiệm quản lý, bảo tồn tài sản của Nhà nước trong các doanh nghiệp này với các cá nhân cụ thể. Chỉ khi nào chúng ta gắn trách nhiệm cá nhân cụ thể thì mới có cơ chế, cách thức để đảm bảo nguồn lực của đất nước không bị lãng phí.

Thứ ba là vừa qua thông tin về các hoạt động DNNN vẫn có thiếu hụt sự tường minh, công khai hoá… Uỷ ban đã xây dựng lộ trình rõ ràng về việc ứng dụng CNTT, đã có mô hình sử dụng dữ liệu lớn, quản lý giám sát hoạt động các DNNN một cách thường xuyên mà không cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh thường xuyên của doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ tại buổi họp báo. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ: Nghị quyết số 40/2000/QH10 của Quốc hội khóa X giao cho Bộ GD&ĐT biên soạn bộ tài liệu SGK mới. Theo đó Bộ GD&ĐT đã quyết định thành lập nhóm biên soạn SGK, tổ chức biên soạn và cần Hội đồng thẩm định quốc gia để thẩm định. Sau đó, NXB sẽ tổ chức biên tập, chỉnh sửa, in ấn.

Qua quá trình tổ chức, NXB đều đã tổ chức đấu thầu in ấn. NXB đã chia ra làm 4 khu vực để tổ chức in ấn, xuất bản và cung cấp sách cho địa phương để giảm chi phí luân chuyển sách. Vì vậy, vừa qua Bộ TT&TT đã có quyết định, thông báo chính thức giao quyền cho 5 NXB tổ chức in ấn SGK. Sắp tới việc xoá độc quyền sẽ được thực hiện khi đã có 5 NXB thực hiện in ấn SGK. Theo đó, cũng huy động nhiều nguồn lực xã hội hoá để tổ chức biên soạn SGK.

Về mức chiết khấu, theo báo cáo của NXB, ban đầu thì có thể là 20-25%, nhưng chính thức là 18-20%, trong đó chiết khấu chính là vận chuyển, phát hành sách từ nhà in thông qua các Công ty Sách và Thiết bị trường học ở các địa phương… Mức chiết khấu này không cao so với sách tham khảo, sách hướng dẫn là 30-35%.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông: Thực hiện thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ ngày 3/4/2018, trên cơ sở báo cáo của Bộ GTVT về xét phương án, phân tích, đánh giá, lấy ý kiến các bộ, ngành, so sánh để chọn phương án phù hợp nhất để áp dụng, từ tháng 4 đến giờ, chúng tôi đã làm việc với rất nhiều cơ quan liên quan, đặc biệt đã đi kiểm tra một số lần, làm việc với cả Thường vụ Tỉnh uỷ Tiền Giang, lãnh đạo UBND, lãnh đạo các bộ, ngành như Bộ Công an, để so sánh, phân tích, đánh giá tác động của trạm thu phí.

Chúng tôi đã giải thích nhiều lần, huy động BOT là một kênh thu hút vốn đầu tư và việc làm đường tránh Cai Lậy trên cơ sở là Quốc lộ 1 đi qua khu vực đó không hiệu quả, vì vậy phải làm đường tránh và làm cả hệ thống tăng cường thoát nước mặt đường của Quốc lộ 1 cũ. Do đó phải thu phí để hoàn vốn. Việc này cũng đã được Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổng kết từ năm 2016 đánh giá nguồn lực đầu tư BOT là không trái pháp luật vì theo Nghị định 108 thực hiện Luật Đầu tư, vẫn có thể thu hút các nguồn vốn để đầu tư. Việc các nhà đầu tư bỏ nguồn vốn ra để đầu tư thì chúng ta phải thu phí để hoàn vốn. Ta đã đưa ra phương án là Nhà nước có thể mua lại nhưng chúng tôi đã so sánh rồi, Nhà nước không có tiền mua và chúng ta phải kêu gọi vốn. Họ đã đầu tư thì xác định nguyên tắc là phải thu hồi vốn, đánh giá tác động và chọn phương án phù hợp nhất với điều kiện.

Theo so sánh, đặt 2 trạm ở 2 tuyến, tuyến ở Quốc lộ 1 cũ hoặc tuyến ở đường tránh, thu cho phần nào hoàn vốn rồi sẽ dỡ trạm đó. Sau khi làm việc với Tiền Giang, bet365 có những phương thức nạp tiền nào_cá cược bóng đá việt nam_link vào bet365 mới nhất đề xuất phương án đặt 2 trạm để đảm bảo tính công bằng hơn.

Chúng tôi đang tiếp tục hoàn thiện các phương án này, sẽ tiếp tục đánh giá tác động và làm việc với các cơ quan liên quan như Bộ Công an, TT&TT… để quyết định theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Liên quan đến việc ùn, tắc, mất trật tự thì theo chỉ đạo chung của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, không phải chỉ riêng trạm này, tất cả các trạm thu phí BOT phải đảm bảo trật tự an ninh, có sự phối hợp với chính quyền địa phương, làm tốt công tác tuyên truyền, giao thông, đảm bảo trật tự.

Phóng viên Hữu Công (Báo Zing.vn): Khi nào Bộ Công Thương có công bố kết luận về kiểm tra vụ việc Con Cưng của lực lượng quản lý thị trường. Tại sao bây giờ Bộ chưa công bố kết luận vụ việc đó? Có sai phạm gì không?

Thời gian gần đây, việc cho vay online nở rộ với nhiều hình thức biến tướng, thậm chí cho vay với lãi suất cao? Xin hỏi Ngân hàng Nhà nước có biện pháp gì để chấn chỉnh hoạt động này?

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải: Qua kiểm tra bước đầu, Bộ Công Thương đã thành lập Tổ Công tác để kiểm tra trên toàn quốc các hệ thống siêu thị của công ty Con Cưng. Qua kết luận của Đoàn kiểm tra cũng đã xác định được rằng, cơ bản công ty Con Cưng chấp hành đúng các quy định về pháp luật trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm hàng hóa và nguồn gốc xuất xứ hàng hóa; các hồ sơ về xuất nhập khẩu của công ty cơ bản tuân thủ các quy định hiện hành. Tuy nhiên, công ty Con Cưng cũng bị phát hiện một số vi phạm, hành vi không chấp hành đúng quy định của pháp luật như công ty có vi phạm về nhãn hàng hóa, vi phạm về khuyến mại, vi phạm về quy định thương mại điện tử. Vì vậy, Bộ Công Thương đã xử phạt vi phạm hành chính đối với những sai phạm này với mức 250 triệu đồng. Đồng thời, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Quản lý thị trường và các Chi cục QLTT địa phương yêu cầu công ty có biện pháp khắc phục các vi phạm đã được phát hiện và báo cáo với các cơ quan chức năng về việc khắc phục đó. Ngoài ra các sản phẩm vi phạm nhãn mác, công ty phải khắc phục xong trước khi đưa vào lưu hành, đưa ra cho người tiêu dùng.

Cùng với đó, ngày 17/8/2018, Bộ Công Thương cũng đã ban hành Quyết định 2936 về việc thành lập Tổ rà soát, đánh giá lại quy trình kiểm tra việc chấp hành pháp luật của công ty Con Cưng. Có nghĩa là kiểm tra các đối tượng thành viên của Tổ công tác đi kiểm tra việc thi hành pháp luật của công ty Con Cưng. Theo Kế hoạch đến ngày 30/8/2018 phải hoàn thành. Tuy nhiên đây là việc cần xem xét nghiêm túc, thận trọng và phải đúng quy định hiện hành. Chính vì vậy, đến nay việc kết luận mới đến bước gần cuối cùng. Trong thời gian rất ngắn nữa, chúng tôi sẽ có thông báo đến các cơ quan báo chí, đến công ty Con Cưng và những đối tượng có liên quan.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng:Báo chí phản ánh hiện tượng cho vay trực tuyến, online cũng là hình thức “tín dụng đen”. Trong quá trình tổ chức điều hành hoạt động của hệ thống ngân hàng, thời gian qua Ngân hàng Nhà nước liên tục rà soát, chỉnh sửa và bổ sung những quy định về cho vay, trong đó có những văn bản quy định về cho vay tiêu dùng của các tổ chức tín dụng thực hiện theo Thông tư 39, và có ban hành một văn bản riêng đối với tín dụng tiêu dùng của các công ty cho thuê tài chính, công ty tài chính.

Việc phát triển và mở rộng hoạt động tín dụng tiêu dùng của các công ty này sẽ giúp người dân tiếp cận được nguồn vốn từ các kênh chính thức, hạn chế và không phải tiếp cận tín dụng từ nguồn tín dụng đen.

Chính vì thế, NHNN cũng tăng cường mở rộng mạng lưới hoạt động của hệ thống ngân hàng, đặc biệt ở vùng sâu vùng xa, phát triển tài chính vi mô cũng như mở rộng mạng lưới của ngân hàng chính sách xã hội. Đây là kênh tín dụng đối với người dân nghèo, người thu nhập thấp và ở vùng sâu vùng xa.

Trong điều hành hằng năm, NHNN luôn có chỉ đạo các tổ chức tín dụng phải thực hiện, chấn chỉnh các hoạt động cho vay tiêu dùng. Với cách thức, giải pháp như thế này cũng sẽ góp phần hạn chế được tín dụng đen.

Trong quy định của pháp luật, NHNN thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với hoạt động tín dụng cũng như hoạt động của các ngân hàng khác đối với các tổ chức tín dụng; còn đối với tín dụng đen không thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của NHNN nhưng cũng liên quan đến mảng quản lý trật tự an toàn xã hội và vi phạm pháp luật. Do đó, trong thời gian qua, NHNN đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát, nắm bắt tình trạng của tín dụng đen và cũng đã có báo cáo Chính phủ, kiến nghị để Chính phủ chỉ đạo các bộ, ban, ngành có giải pháp quản lý chung đối với hoạt động tín dụng, tránh hiện tượng tín dụng đen tràn lan.

Phóng viên Thuý Hằng (VTV 24): Hàng ngn container đang tồn đọng tại các cảng biển gây nhiều hệ luỵ. Sau khi Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo thì tương lai có giải pháp nào để xử lý triệt để tình trạng này?

EC đang gia hạn 6 tháng “thẻ vàng” đối với thuỷ sản thì chúng ta có những giải pháp tiếp tục trong thời gian tới như thế nào?

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công ThànhTheo thống kê đến 6/9, số container tồn đọng quá 90 ngày (coi như vô chủ) có khoảng trên 4.900 container, chiếm 32% số container còn tồn đọng. Hướng xử lý có thể phân làm 2 loại.

Thứ nhất là những lô hàng phế liệu do các tổ chức, cá nhân đủ điều kiện nhập khẩu, sản xuất. Có 116 tổ chức cá nhân, chiếm 42%. Cơ quan hải quan yêu cầu khẩn trương làm thủ tục thông quan theo quy định.

Trường hợp các lô hàng phế liệu không đáp ứng yêu cầu bảo đảm môi trường thì sẽ được xử lý theo 2 hướng: Buộc tái xuất hoặc tiêu huỷ và chi phí xử lý do tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm chi trả.

Đối với các lô hàng phế liệu do 158 tổ chức, cá nhân nhập khẩu không có giấy xác nhận, chiếm 58%, thì cơ quan hải quan tiếp tục xác minh các tổ chức nhập khẩu và xử lý như các tổ chức buôn lậu phế liệu theo hướng xử lý như trên.

Đối với các lô hàng phế liệu nhập khẩu vô chủ thì xác minh các tổ chức, cá nhân đủ điều kiện xử lý như chất thải nguy hại hoặc tái chế. Quá trình này phải thực hiện theo các quy định của Chính phủ, trình tự, thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản và thời hạn sau 5 tháng thì xử lý theo quy trình này.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh: Vấn đề “thẻ vàng” thuỷ sản đã và đang được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo quyết liệt. Bộ NN&PTNT đang tích cực phối hợp với các bộ ngành, địa phương thực hiện nhiều giải pháp và đến bây giờ chúng ta đã đạt được một số kết quả bước đầu. Và tháng 5/2018, đoàn thanh tra của EU đã sang kiểm tra, khảo sát tại một số địa phương và ghi nhận rất cao nỗ lực và sự quyết liệt của Việt Nam trong khắc phục để chúng ta sớm được rút “thẻ vàng”.

Tuy nhiên, một số vấn đề Việt Nam phải tiếp tục đẩy mạnh để khắc phục: Hoàn thiện khung pháp lý; kiểm soát được tàu bằng lắp đặt các trang thiết bị; bảo đảm thực thi pháp luật chấm dứt tàu đánh bắt ở vùng biển không thuộc chủ quyền; bảo đảm truy xuất nguồn gốc hải sản hợp pháp khi xuất khẩu.

Hiện nay, Bộ NN&PTNT đã tổ chức họp trực tuyến và có Thông báo 30 về các giải pháp đồng bộ thực hiện. Gần đây Thủ tướng Chính phủ đã có công điện chỉ đạo các giải pháp cấp bách và nhiệm vụ trọng tâm để hướng tới tháo gỡ thẻ vàng. Bộ NN&PTNT đang chủ trì cùng các bộ ngành và địa phương thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Đặc biệt chúng tôi đang tạp trung cao chuẩn bị mọi điều kiện để đón đoàn Nghị viện EU sẽ sang giám sát theo kế hoạch từ cuối tháng 10/2018. Hy vọng với những cố gắng, đoàn giám sát của EU sẽ có đánh giá tích cực hơn đối với những nỗ lực của Bộ NN&PTNT và các địa phương.


Nguồn: vpubnd.www.knparagon.com
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Danh sách tin liên quan
Video hoạt động
Thời tiết