A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Giá rau tăng vọt sau Tết

Những cơn mưa lớn và dai dẳng dịp tết vừa qua không chỉ ảnh hưởng tới sinh hoạt đi lại của nhân dân mà còn tác động trực tiếp tới thị trường rau củ quả trên địa bàn huyện. Giá rau xanh tăng vọt, thậm chí không có để mua.

Ghi nhận tại các chợ từ nông thôn đến thị trấn, từ chợ nhỏ lẻ đến chợ đầu mối trên địa bàn huyện, hàng rau xanh các loại khá đông khách đến mua. Một phần do nhu cầu sau tết mọi người ăn tăng rau cho đỡ "ngán" khi ăn thịt gà, giò chả nhiều. Phần nữa là rau khá khan hiếm, hoặc nếu có thì giá cả tăng vọt. Anh Trần Văn Thắng xã Tân Phong tần ngần đứng chọn mấy mớ rau cần tại chợ. Anh bảo thường thì rau cũng tăng nhẹ sau tết, nhu cầu rau xanh tăng cao nhưng bản thân anh không ngờ, giá rau năm nay lại tăng đột ngột đến như vậy. "Tôi mua rau cần 20 nghìn 1 cân, mà có 3 mớ bé. Rau ngải cứu thì 5000-6000 đồng/mớ nhỏ. Tết thịt thà rồi bia rượu nhiều, nên giờ muốn mua tí rau ăn cho mát ruột, mà đắt quá. Cũng đánh chịu chứ biết làm sao."

Hiện nay, giá tất cả các loại rau xanh đều tăng, nhất là các loại rau cải xanh. Từ ngày mồng 4 Tết, một số loại rau, củ, quả có giá bán đã tăng vọt: cải bắp 15.000 đồng/kg; cải ngồng, cải thảo, rau cần 30.000 đồng/kg (tăng 15.000 đồng/kg so với trước Tết); cải cúc 10.000 đồng/bó (tăng 5.000 nghìn đồng/mớ); rau mùi, thì là 100.000 đồng/kg (tăng 50.000 đồng/kg so với trước Tết); su hào 8.000 - 10.000 đồng/củ (tăng 5.000 đồng/củ)…Cà chua có giá bán là 50.000 – 60.000 đồng/kg tùy mã xấu – đẹp, trong khi trước Tết, cà chua chỉ có giá dao động từ 12.000 – 15.000 đồng/kg. Các mối hàng chuyên “đổ” buôn rau cũng giảm mạnh. Để bảo đảm đủ lượng rau bán ra trong ngày, tiểu thương phải mua gom rau từ nhiều mối thay vì một, hai mối quen thường ngày. Rau xanh đắt, nhiều loại tăng giá gấp đôi nhưng cũng không có nhiều hàng để bán. Người trồng rau cũng trăn trở khi rau trồng thì bị thiệt hại, mà gieo trồng lại thì chưa thể thu hoạch ngay. Bà Phạm Thị Phênh xã Minh Quang cho biết: "Sau mưa lớn ruộng nhà tôi tan hoang cả, rau dập nát hết, từ cải cho đến xà lách. Mấy luống mùi, thì là trồng ở vườn nhà thì còn cố thu được một ít, nhưng đất cát nhiều, rửa đi rửa lại mới dám đem bán cho người ta. Bây giờ phải dọn ruộng rồi gieo trồng lại, nhưng rét thế này thì rau cũng chậm lắm.

Lý giải cho nguyên nhân giá cả các mặt hàng rau xanh tăng cao sau Tết, một người dân chuyên trồng và bán mặt hàng rau, củ, quả tại chợ Thông xã Hòa Bình cho biết, do ảnh hưởng của trận mưa lớn đêm 30 và mồng 1 Tết, khiến nhiều diện tích rau của nông dân bị hư hỏng; ngoài ra những ngày sau Tết, khi đã ngán bánh chưng, giò, chả… thì nhu cầu của người dân về các loại thực phẩm tươi sống, rau xanh tăng cao…Bên cạnh đó, tâm lý nghỉ tết du xuân của một số đầu mối cung cấp rau vẫn còn, khiến giá rau tăng cũng không theo mức chung nào, dao động theo ngày. "Đắt thì đắt chung ở chợ, chúng tôi cũng muốn bán rẻ lắm nhưng chả có rau mà bán chứ đừng nói đắt rẻ. Chúng tôi trồng nhỏ lẻ đã thiệt hại nhiều, còn các khu vực chuyên rau như Trung An, Tân Phong...cũng không có nhiều rau mà bán, mưa lớn nó quật hỏng cả."

Không chỉ các mặt hàng thực phẩm xanh tăng giá mà các mặt hàng thực phẩm tươi sống cũng "leo thang". Trong khi sức tiêu thụ thịt lợn ra Tết khá chậm thì tại các cửa hàng bán thủy sản, chủ yếu là cá tươi, sức mua cao hơn trước và giá bán tăng nhẹ so với thời điểm trước Tết. Đối với các mặt hàng thuỷ sản như cá chép, cá trắm có giá bán từ 65.000 - 80.000 đồng/kg tuỳ loại, tăng từ 5 - 10% so với trước Tết Nguyên đán. Hiện nay mong mỏi nhất của người dân là thời tiết sớm ấm trở lại để việc luân canh các lứa rau được thuận lợi, có như vậy thị trường rau xanh mới sớm ổn định, kéo theo các mặt hàng khác cũng bình ổn hơn.

 


Tác giả: Bài và ảnh Hà Thanh
Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Thái Bình
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thăm dò ý kiến
Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 508
Hôm qua : 3.180
Tháng 05 : 31.845
Năm 2020 : 336.545