A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Sức mua sau ngày công bố cách ly toàn quốc đã ổn định trở lại

Thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid - 19, kể từ 0h ngày 1/4/2020, toàn quốc triển khai cách ly trong vòng 15 ngày. Do đó, ngày đầu tiên thực hiện cách ly, một bộ phận người dân trong huyện đã đổ xô đi mua lương thực, thực phẩm tích trữ khiến sức mua tăng, giá cả một số mặt hàng cũng tự tăng theo. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, sau 1-2 ngày đầu cách ly, sức mua đã hạ nhiệt nhanh chóng.

Ngay sáng ngày 2/4, ngày thứ hai thực hiện cách ly toàn xã hội, một số cửa hàng nhu yếu phẩm trên địa bàn huyện Vũ Thư đã vắng vẻ, khách qua lại rất hạn chế. Tại các chợ đầu mối như: chợ Thông xã Hòa Bình, chợ Thẫm Thị trấn, chợ La xã Minh Quang…lượng khách đến chợ thưa thớt. Quang cảnh này khác hẳn thời gian đầu tiên thực hiện cách ly. Khi mà người người chen lấn để mua cho lấy được những mặt hàng "để dành dùng dần". Chị Đinh Thị Thủy một tiểu thương bán thực phẩm khô tại chợ Thẫm cho hay: "ngày 1/4 từ sáng sớm quầy nhà tôi đã đông khách. Càng trưa và chiều càng đông, khách nườm nượp ra vào. Các mặt hàng được mua nhiều như bánh đa, miến, mì tôm, đỗ lạc, vừng, trứng. Có một ngày hôm đó thôi, từ 2/4 trở đi là lượng khách lác đác, cả ngày chỉ vài ba người."

Theo ghi nhận của phóng viên, các quầy hàng thưa vắng khách nhiều nhất là hàng thực phẩm khô, thịt tươi sống. Bởi tâm lý mua tích trữ  khiến người dân đổ xô đi mua những mặt hàng này từ ngày đầu tiên thực hiện cách ly. Sau buổi đầu tiên đó, hiện nay nhu cầu mua các mặt hàng này đã giảm hẳn. Chị Phạm Thị Phương chủ quầy thịt lợn tại chợ Thẫm nói: "Khách hôm 1/4 mua thịt, xương nhiều, tôi phải nhờ chồng và con ra hỗ trợ. Bà con bảo mua về để ngăn đá dùng dần, nên yêu cầu tôi chia luôn thành các túi bóng nhỏ."

Bên cạnh các mặt hàng lương thực thực phẩm, một số người dân còn tranh thủ mua tích trữ xăng với lý do giá xăng giảm mạnh. Điều này vừa là yếu tố nguy cơ gây lây lan dịch bệnh do tập trung đông, vừa mất an toàn do khả năng cháy nổ cao. Tuy nhiên, với sự vào cuộc của các cấp các ngành, đặc biệt đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân, cùng với yêu cầu các cửa hàng xăng dầu ký các cam kết đảm bảo các quy định không để người dân mua xăng dự trữ nhiều; phải chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống cháy nổ... thì tình trạng này đã được hạn chế. Đối với các mặt hàng nhu yếu phẩm khác, thị trường mua bán cũng hạ nhiệt ngay. Giải thích sức mua tăng trong ngày đầu tiên thực hiện cách ly toàn xã hội, nhiều ý kiến cho rằng: một phần vì chính người dân chưa hiểu hết chỉ thị của chính phủ, cho rằng ngừng hoạt động buôn bán vì tránh dịch. Thêm vào đó là tâm lý "an toàn" khi chẳng may dịch xảy ra, không ra khỏi nhà vẫn có đồ dự trữ. Thực tế, Chỉ thị của Chính phủ nêu rõ "yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác...". Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng chỉ đạo rõ các ban ngành liên quan thực hiện đảm bảo nguồn cung cấp hàng hóa thiết yếu cho thị trường trong mọi tình huống. Điều này vừa tránh tình trạng tăng giá sai quy định, vừa hạn chế tụ tập đông người dễ gây lây lan dịch bệnh. Điều đáng mừng là nhờ các phương tiện thông tin đại chúng, một bộ phận nhân dân đã hiểu đúng về việc cách ly toàn xã hội, không hoang mang lo lắng đổ xô đi mua hàng tích trữ. Chị Nguyễn Thị Hồng người dân xã Bách Thuận chia sẻ: "Bản thân tôi nghe đài báo nhiều, nên tôi nghĩ không nên mua tích trữ làm gì, nhà nước chẳng để dân chết đói. Một số người gần nhà chở cả mấy thùng mì tôm về để nhà, hôm sau ra chợ vẫn đầy mì tôm. Mua nhiều dễ đẩy giá tăng cao thiệt cho chính người mua chúng tôi. Để ăn đến đâu, mua đến đó cho tươi ngon. Có điều quan trọng là hạn chế tập trung đông. Tôi đi chợ đều đeo khẩu trang, mua nhanh rồi về nhà cho an toàn."

Như vậy, sau ngày đầu tiên thực hiện cách ly toàn xã hội, sức mua tại các điểm mua bán nhu yếu phẩm, các khu vực chợ đã giảm nhiệt rõ rệt. Vấn đề hiện nay là duy trì việc cung cấp nguồn lương thực thực phẩm cho nhân dân, nhưng vẫn đảm bảo công tác vệ sinh phòng chống dịch. Cụ thể là thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng, đồng thời ổn định giá cả thị trường, nghiêm cấm hành vi tăng giá đầu cơ trục lợi trong giai đoạn cao điểm phòng chống dịch covid 19 như hiện nay.


Tác giả: Bài và ảnh Hà Thanh
Nguồn: vuthu.www.knparagon.com
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thăm dò ý kiến
Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2.700
Hôm qua : 3.225
Tháng 05 : 24.983
Năm 2020 : 329.683