A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vũ Vân: vui được mùa vụ lúa, nhiều hy vọng mới ở vụ đông

Với sự chỉ đạo sâu sát của cấp ủy chính quyền, sự cần cù, năng động của nhân dân, sản xuất nông nghiệp của Vũ Vân vụ này có nhiều khởi sắc. Vui niềm vui được mùa, nông dân phấn khởi bước vào sản xuất vụ đông với nhiều hy vọng mới.

Dưới nắng thu hanh hao rực rỡ, dải lúa mùa của Vũ Vân trĩu bông, lúa sớm đã vàng ruộm một màu. Bà con nông dân hối hả ra đồng thu gặt lúa, hay chở những bao thóc căng đẫy về phơi tại sân nhà. Niềm vui được mùa đọng trong ánh mắt, lấp lánh cả bao giọt mồ hôi của người nông dân lam lũ tảo tần sau bao tháng ngày dày công chăm bón cây lúa. Bà Võ Thị Hảo thôn Việt Thắng chia sẻ: “ Mọi năm Bắc Thơm nhà tôi được khoảng 1.2 tạ, năm nay 5 sào, mỗi sào được khoảng 1.5-1.7 tạ, phấn khởi lắm. Chở thóc về nhà mà ai cũng mừng”

 Để có được niềm vui được mùa, bên cạnh yếu tố “thiên thời”, sự tích cực chủ động của mỗi người nông dân, thì quan trọng nữa chính là sự vào cuộc sâu sát của cấp ủy, chính quyền trong khâu lãnh đạo, chỉ đạo. Năm nay, địa phương quán triệt giảm diện tích gieo xạ, gieo vãi, tập trung vào cấy tay, cánh máy. Nhờ đó cũng hạn chế sâu bệnh hại. Ông Trần Tiến Chinh – phó chủ tịch UBND xã Vũ Vân cho biết thêm: “Chúng tôi đã vào cuộc sát sao, tổ chức tuyên tuyền từ xã tới thôn để bà con nông dân hiểu, hạn chế dần gieo xạ gieo vãi. Công tác phòng trừ sâu bệnh, đặc biệt là diệt chuột được chú trọng hơn, cụ thể là tổ chức thu mua con chuột giúp bà con. Giờ rất nhiều yếu tố, năm nay toàn xã được mùa nên bà con phấn khởi, cấp ủy chính quyền cũng thêm kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo sản xuất hiệu quả hơn.”

Tính đến ngày 4/10, toàn xã Vũ Vân đã thu gặt được 30 ha, khoảng 20% diện tích. Huy động sức người, sức máy, địa phương khẩn trương thu hoạch diện tích lúa chín từ 85% trở lên với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. Bên cạnh đó, nông dân thường xuyên thăm đồng, phát hiện sớm và phòng trừ sâu bệnh cuối vụ cho khoảng 10 ha lúa nếp, đặc biệt là rầy. Niềm vui vụ mùa khiến nông dân thêm phấn khởi bắt tay vào vụ đông. Năm nay trong tổng diện tích 195 ha cây vụ đông các loại, địa phương vẫn tập trung vào cây rau màu là thế mạnh, với 140 ha. Còn lại là ngô, các loại cây khác. Ngoài việc mở rộng diện tích cây ưa ấm, nét mới là địa phương lần đầu liên kết cùng công ty Trần Vinh - Hải Dương trong sản xuất, tiêu thụ cây cải bắp. Mặc dù trồng và chăm sóc cải bắp là thế mạnh của nông dân nhiều năm, nhưng việc bao tiêu sản phẩm yêu cầu khá mới mẻ, từ giống cải chịu nhiệt, đến cách chăm sóc đảm bảo tiêu chuẩn. Sát cánh cùng xã viên, hợp tác xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, phối hợp mở các lớp chuyển giao khoa học kĩ thuật cho bà con yên tâm sản xuất. Ông Nguyễn Văn Hùng - giám đốc hợp tác xã nông nghiệp Vũ Vân cho biết thêm: “Ban đầu, cũng nhiều hộ dân chưa hiểu và chưa muốn tham gia sản xuất theo chuỗi liên kết. Chúng tôi đã phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể về ý nghĩa của sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, thực hiện quy trình sản xuất, đảm bảo đầu ra ổn định…để bà con yên tâm. Hợp tác xã cũng sát sao các khâu giống, phân bón, điều tiết thủy lợi để xã viên tin tưởng, làm theo.”

Kế hoạch của Vũ Vân phấn đấu trồng, bao tiêu 300 tấn rau cải bắp trong vụ đông này, tập trung ở cánh bãi thôn Thái Sa, Việt Thắng và trong khu vườn của mỗi hộ gia đình. Màu vàng óng của cánh đồng chín rộ, những sân thóc đầy hạt, màu xanh của những cây bắp cải đang vươn mình tại cánh bãy, v mùa phấn khởi năng suất cao, vụ đông nhiều hy vọng, về Vũ Vân những ngày này, không khí lao động sản xuất hăng say làm đẹp thêm quang cảnh miền quê nông thôn mới xa trung tâm huyện.

 

Hà Thanh

         


Tác giả: Bài và ảnh Hà Thanh
Nguồn:Cổng Thông tin điện tử Thái Bình Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thăm dò ý kiến
Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.882
Hôm qua : 4.033
Tháng 03 : 81.267
Năm 2021 : 258.703