A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Xí nghiệp KTCTTL huyện sát cánh cùng nông dân phấn đấu giành vụ xuân, hè thắng lợi

Vụ Xuân năm 2020 toàn huyện cấy gần 7800 ha lúa, trồng trên 5000 ha rau màu. Để góp phần giành vụ xuân thắng lợi, Xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi huyện đã và đang sát cánh cùng bà con trong quá trình sản xuất.

CN xí nghiệp thường xuyên túc trực, khơi thông đảm bảo dòng chảy thông thoáng

Thực hiện nhiệm vụ vận hành máy tại trạm bơm Cự Lâm, Anh Hoàng Xuân Xô cũng như anh em trong trong tổ đã làm tốt chức năng, nhiệm vụ từ khâu lấy nước đổ ải phục vụ công tác làm đất, điều tiết nước hợp lý để nông dân 2 xã Đồng Thanh, Xuân Hòa và các xã lân cận có đủ nước làm đất, gieo cấy, chăm sóc lúa xuân trong điều kiện thuận lợi nhất.

Còn anh Nguyễn Văn Miên công nhân vận hành máy tại cống Văn Lang thuộc cụm thủy nông số 4 chia sẻ: Hiện nay, các địa phương trong huyện đã hoàn thành gieo cấy, chuyển trọng tâm sang chăm sóc lúa xuân. Tuy nhiên, diện tích cây màu xen kẹp, bà con liên tục quay vòng, nơi này gieo trồng, nơi kia thu hoạch, đây cũng là một khó khăn trong công tác điều tiết nước. Vì vậy, anh em trong cụm phải thường xuyên túc trực, cân đối nước giữ các vùng, phối hợp với các hợp tác xã khoanh vùng bơm, cấp nước kịp thời cho những vùng có nhu cầu cần nước nhưng đảm bảo không ảnh hưởng đến các diện tích khác.

Để tưới - tiêu thuận lợi, bộ phận giải tỏa dòng chảy cũng rất quan trọng. Anh Lê Công Đằng tổ trưởng tổ sông, kênh cho biết: Các thành viên trong tổ luôn rất tích cực, mỗi người đảm nhiệm trên 5km sông nên toàn bộ hệ thống sông, kênh do xí nghiệp quản lý luôn thông thoáng không có hiện tượng đăng đó, vó bè hay bèo bồng, cỏ rác ách tắc dòng chảy.

Đảm bảo đủ nước để nông dân gieo cấy lúa xuân

Xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi huyện quản lý 15 cống qua đê, 4 cống xả tiêu, 13 trạm bơm với 46 máy bơm công suất 1.500 đến 4.500 m3/h; quản lý 150 km sông trục chính, sông cấp 1,2 và sông dẫn. Để đảm bảo tốt quá trình hoạt động, xí nghiệp đã tổ chức nạo vét trên 150.000 m3 bùn đất, thu vớt 100.000 m2 bèo bồng, huy động kinh phí trên 5 tỷ đồng tu bổ cống đập, cải tạo, nâng cấp công trình thủy lợi. Phân bổ lực lượng 54 người vào 6 cụm thủy nông, tổ sông kênh, tổ sửa chữa cơ điện làm nhiệm vụ điều tiết nước. Đồng thời chủ động các phương án đáp ứng tốt nhất nhu cầu tưới tiêu phục vụ sản xuất.

Sẵn sàng mọi hệ điều kiện, chủ động xây dựng các phương án cấp nước cũng như tiêu úng, Xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi huyện Vũ Thư đã và đang sát cánh cùng bà con hướng tới một vụ xuân thắng lợi./.


Tác giả: Bài và ảnh Thu Hiền
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thăm dò ý kiến
Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 120
Hôm qua : 3.180
Tháng 05 : 31.457
Năm 2020 : 336.157