A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Anh Sơn làm giàu từ tích tụ ruộng đất

Những năm gần đây do điều kiện canh tác khó khăn nên nhiều hộ nông dân không mặn mà với đồng ruộng. Vậy mà ở thôn Lộc Điền xã Việt Hùng vẫn có một người nông dân không quản ngại ngại gian khó, chắt chiu từng tấc đất, thu gom từng thửa ruộng để tạo nên những cánh đồng lớn cho riêng mình, đưa các giống cây con mới vào phát triển chăn nuôi và trồng trọt. Ông Nguyễn Văn Sơn là một điển hình như thế.


Ông Sơn thu bí xanh (Kim ANh)

Trên cánh đồng “mười tấn đuôi lươn” thôn Lộc Điền, xã Việt Hùng, hơn một năm trước là một cánh đồng lúa cấy kém hiệu quả, nhiều diện tích đất bị bỏ hoang, một số ít được bà con trong thôn thâm canh theo hình thức hộ gia đình, hiệu quả kinh tế thấp. Nhưng giờ đây, trên chính những thửa ruộng ấy, ông Nguyễn Văn Sơn đã mạnh dạn thuê gần 2ha đất của hàng chục hộ dân trong thôn để trồng trọt. Tuy nhiên, nhận thấy diện tích đất thuê chưa đủ để phát triển kinh tế, ông Sơn đã mạnh dạn thuê thêm 14ha đất của xã để trồng cây màu và cấy lúa theo quy mô hàng hóa. Tận dụng diện tích đất của gia đình sẵn có và diện tích đất đã thuê, ông quy hoạch gần 15ha thành vùng sản xuất chuyên canh trồng cây bí xanh và cấy lúa, diện tích đất chuyển đổi còn lại của gia đình ông xây dựng trang trại để phát triển chăn nuôi và trồng các loại cây ăn quả. Vụ đầu tiên ông trồng một vài mẫu bí xanh để thử nghiệm và thấy hiệu quả nên ông đã mở rộng diện tích gieo trồng lên 14ha, để bí cho năng xuất ông đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng để mua cột bê tông, tre, lưới làm giàn, đào đắp hệ thống mương máng để tiêu thoát nước. Từ vùng đất cấy lúa kém hiệu quả, đến nay, màu xanh của bí đã phủ kín, trải dài hút tầm mắt. Trung bình mỗi vụ, bí xanh cho sản lượng khoảng 3 tấn/sào, với giá bán đầu vụ 6.000 đồng/kg, giữa vụ 4.000đ/kg, sau khi trừ mọi chi phí, gia đình ông thu lãi trên 200 triệu đồng/ vụ.

Bên cạnh đó, để tạo sự bền vững trong sản xuất, ông Sơn đã tìm kiếm thị trường tiêu thụ tại các chợ đầu mối ở Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, cung cấp hạt giống cho các công ty giống cây trồng, viện rau củ quả Hải Dương. Đồng thời ông ưu tiên tạo việc làm cho những hộ gia đình ông thuê đất với mức thu nhập ổn định từ 150 - 200 nghìn đồng/ người/ngày. Không chỉ làm giàu từ mô hình trồng bí, trên diện tích đất thuê, ông Sơn còn quy hoạch thành vùng chăn nuôi hơn 30 con bò, 600 con gà, trên 1.000 con vịt. Tận dụng diện tích đất lưu không, ông Sơn còn trồng thêm các loại cây ăn quả như bòng, na, dưa lê,…Sau khi trừ mọi chi phí, tổng thu lãi một năm của gia đình ông Sơn từ chăn nuôi và trồng trọt đạt từ 700 - 800 triệu đồng. Khi được hỏi về hướng phát triển kinh tế trong thời gian tới ông Sơn phấn khởi nói:  gia đình sẽ tiếp tiếp tục thuê thêm ruộng của bà con trong xã mở rộng phát triển nông nghiệp, kết hợp với chăn nuôi để tạo thêm nguồn thu nhập cho gia đình.

Sự kết hợp giữa trồng trọt và chăn nuôi của gia đình ông Nguyễn Văn Sơn là việc làm tích cực, giúp đẩy nhanh việc phát triển kinh tế hộ gia đình. Trong đó, mô hình trồng bí xanh là một cách làm mới đột phá trong sản xuất nông nghiệp mang lại nguồn thu nhập cao, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Ông Bùi Quang Thạo - Giám đốc HTX Phú Lộc - xã Việt Hùng cho biết: Từ hiệu quả mô hình này xã tiếp tục tạo điều kiện để ngày càng thêm nhiều hộ nông dân dồn đổi, thuê lại ruộng đất để hình thành các vùng chuyên canh mang lại hiệu quả kinh tế cao

Với sự năng động, sáng tạo, khát khao làm giàu, hy vọng với những mô hinh tích tụ ruộng đất của gia đình ông Sơn sẽ ngày càng được nhân rộng ra nhiều địa phương trong toàn huyện, để mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn chất lượng cao ngày càng phát huy hiệu quả.


Tác giả: Kim Anh
Nguồn: vuthu.www.knparagon.com
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thăm dò ý kiến
Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.434
Hôm qua : 2.271
Tháng 05 : 47.218
Năm 2020 : 351.918