A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Báo cáo viên thời đại công nghệ

Ánh mắt sáng, nụ cười thân thiện, giọng nói truyền cảm...báo cáo viên Nguyễn Tiến Dũng xã Vũ Đoài dễ gây ấn tượng với người đối diện ngay cả khi tiếp xúc lần đầu tiên.


Ông Nguyễn Tiến Dũng - BCV Đảng bộ xã Vũ Đoài

Ngoài những yếu tố bề ngoài gần như "trời phú" đó, bản thân người đàn ông 62 tuổi này luôn học hỏi và rèn luyện hàng ngày để làm dày thêm vốn kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân - việc làm thường xuyên của người báo cáo viên cơ sở. Trong đó đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin một cách thuần thục, hiệu quả. Hơn 10 năm làm báo cáo viên đảng ủy xã, ông thường được mọi người gọi với cái tên "báo cáo viên thời đại công nghệ".

Chúng tôi tìm về xã Vũ Đoài gặp báo cáo viên Nguyễn Tiến Dũng khi ông đang miệt mài bên chiếc máy vi tính để chuẩn bị cho bài tuyên truyền khắc phục ảnh hưởng bão số 3, phòng chống bệnh lùn sọc đen trên lúa mùa gửi đài truyền thanh xã. Phối hợp thường xuyên cùng đài truyền thanh là một trong những cách để ông tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân. Ông giới thiệu cho chúng tôi các thư mục trong máy tính được sắp xếp bài bản, theo từng năm, từng nội dung liên quan đến nhiệm vụ công tác chính trị tư tưởng. Trong đó trọng tâm là tuyên truyền phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tình hình thời sự trong nước và thế giới; thông tin sản xuất mùa vụ; những nhân tố điển hình trong xây dựng nông thôn mới của địa phương...Có những thông tin đã nhiều năm trước như hình ảnh, số liệu về việc tiếp thu giống ớt, dưa bao tử của nông dân địa phương. Có kiến thức ông sưu tầm còn nóng hổi: như vấn đề BOT tại cầu Tân Đệ, các cuộc họp song phương Mỹ - Triều Tiên...Ông bảo: năm 2007 ông bắt đầu làm báo cáo viên của xã, thì 2009 đã mày mò sử dụng máy vi tính để thuận tiện cho công việc. 5 năm trở lại đây, trong các cuộc họp triển khai Nghị quyết, các chủ trương đường lối ...do bản thân phụ trách, ông đều nghiên cứu chuẩn bị kỹ lưỡng, trình bày bằng phần mềm power point, có ảnh minh họa đi kèm. Điều đó không chỉ giúp ông tự tin trong công việc, mà còn nhận được phản hồi tích cực từ phía cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Ông Dũng sinh năm 1956, từng tham gia quân đội tại Đại đội Thông tin cơ động - Tiểu đoàn thông tin Sư đoàn 370 Quân chủng Không quân (Quân chủng phòng không không quân hiện nay); rồi làm trợ lý ban cán bộ Phòng chính trị Sư đoàn 370. Sau khi nghỉ mất sức quân đội năm 1990, ông trở về địa phương tham gia công tác Đài truyền thanh, rồi cấp ủy, bí thư chi bộ thôn. Hiện tại ông làm báo cáo viên kiêm phó ban tuyên giáo đảng ủy xã Vũ Đoài, chủ tịch hội khuyến học xã...Tất cả các nhiệm vụ đã và đang kinh qua đều giúp ông có thêm kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, vận động, phổ biến chủ trương đường lối một cách gần gũi, sát thực và hiệu quả. Đặc biệt là thời gian công tác trong quân đội, học báo vụ giúp ông tiếp cận việc đánh máy văn bản, xử lý thông tin dữ liệu thời đại công nghệ rất nhanh nhạy.

Ông nhớ như in thời gian đầu nhận làm báo cáo viên với nhiều bỡ ngỡ. Buổi đầu đứng nói trước hàng trăm con người, anh lính bộ đội thông tin từng xông pha các chiến trường Biên giới vẫn toát mồ hôi. Nhờ chuẩn bị chu đáo nội dung, lại được cán bộ, nhân dân tin tưởng, ủng hộ, buổi tuyên truyền đầu tiên gắn với việc triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của xã đã thành công tốt đẹp. Chuỗi tháng ngày sau đó là quá trình học hỏi, trau dồi kinh nghiệm, đặc biệt là việc tự học tin học để phục vụ tốt cho hoạt động báo cáo viên.

Ông chia sẻ: trước kia làm báo cáo viên khó khăn không chỉ là phụ cấp ít ỏi hơn 100 nghìn, rồi đôi ba trăm, bà còn là thông tin hạn chế, phương tiện lạc hậu...giờ đây phụ cấp được hơn triệu một tháng, gọi là cũng đủ tiền xăng xe đi lại. Cái khó bây giờ lại là thời đại bùng nổ thông tin, thời đại 4.0, nếu người báo cáo viên không tự học hỏi, tiếp cận ứng dụng công nghệ hiện đại, nắm bắt thông tin đa chiều...thì khó lòng mà nói cho cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu, chưa nói đến chuyện họ có theo mình hay không. Ngoài nắm bắt thông tin sau các cuộc giao ban hàng tháng của Ban tuyên giáo huyện, bản thân ông phải mày mò tìm hiểu trên các phương tiện thông tin đại chúng, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Thông tin gì mới, cần thiết cho nội dung tuyên truyền từng thời kỳ đều được ông ghi chép, rồi về đánh máy lại cẩn thận. Cách tuyên truyền cũng phải ngắn gọn, xúc tích, gần gũi với đời sống, tùy từng đối tượng nghe mà điều chỉnh nội dung cho phù hợp.

Ông Nguyễn Quang Khải - Bí thư đảng ủy xã Vũ Đoài khẳng định: Báo cáo viên Nguyễn Tiến Dũng luôn tích cực nghiên cứu, theo dõi, tổng hợp tình hình chính trị tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; đề xuất phương hướng, nhiệm vụ, nội dung, giải pháp xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng. Đồng thời dự báo những diễn biến và xu hướng tư tưởng có thể xảy ra, kịp thời báo cáo, kiến nghị với cấp ủy phương hướng, nhiệm vụ, nội dung, biện pháp giải quyết. Các thông tin được ông Dũng tổng hợp nhanh nhạy, nhiều khi còn mang tính thời sự nóng hổi, lại gắn với nhiệm vụ của xã thôn nên rất thiết thực. Nhờ đó mà đóng góp không nhỏ vào thành công trong xây dựng nông thôn mới, các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Ngoài công việc của người báo cáo viên cơ sở, ông Dũng hiện còn được Đảng tin, dân mến kiêm nhiệm các nhiệm vụ khác. Thời gian ông đi tiếp thu thông tin đường lối, rồi sâu sát cơ sở...là khá nhiều. Vào những dịp cao điểm, việc đi sớm, về muộn là tất yếu. Ông bảo trân quý nhất là vợ con rất ủng hộ và chia sẻ công việc, nên ông có thể toàn tâm toàn ý cống hiến cho Đảng, cho địa phương.  Hơn 10 năm gắn bó với nghề báo cáo viên, ông Dũng luôn làm tốt chức năng tham mưu, giúp cấp uỷ tổ chức nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện các Nghị quyết, chỉ thị, quy định, quy chế của Đảng; kiểm tra, giám sát các tổ chức cơ sở Đảng trong việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định, quy chế của Trung ương và cấp uỷ địa phương về công tác tuyên giáo. Trong quá trình công tác, ông luôn tích cực phối hợp với các Hội, Đoàn thể và Đài truyền thanh xã để cùng thực hiện tốt nhiệm vụ. Nhiều năm liền, ông được cấp ủy, chính quyền xã khen thưởng, Ban tuyên giáo Huyện ủy đánh giá cao. Ông thực sự là một tấm gương sáng về tinh thần cống hiến, tâm huyết với công việc,  sự sáng tạo, ham học hỏi với công việc của người báo cáo viên cơ sở.

 


Tác giả: Hà Thanh
Nguồn: vuthu.www.knparagon.com
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thăm dò ý kiến
Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 433
Hôm qua : 3.180
Tháng 05 : 31.770
Năm 2020 : 336.470