A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Cục hàng không cấm bay với Boeing 737 MAX vào không phận Việt Nam

Lâu nay có ba hãng nước ngoài sử dụng 737 MAX bay đến Việt Nam, còn trong nước chưa hãng nào sử dụng dòng phi cơ này.

Một máy bay Boeing 737 MAX 

Sáng 13/3, Cục hàng không Việt Nam đã họp khẩn và quyết định đình chỉ toàn bộ hoạt động bay của dòng phi cơ Boeing 737 MAX tại không phận Việt Nam kể từ 10h hôm nay.

Quyết định được đưa ra sau khi Cục đánh giá mức an toàn của loại máy bay trên và thông tin từ Cơ quan an toàn hàng không châu Âu yêu cầu dừng hoạt động Boeing 737 MAX tại EU; lệnh đình chỉ có hiệu lực cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Cục sẽ thông báo ngay nội dung quyết định cho các hãng nước ngoài hoạt động tại không phận Việt Nam; hiện trong nước chưa có hãng nào sử dụng dòng máy bay Boeing 737 MAX.

"Các hãng hàng không sẽ bị ảnh hưởng song họ phải thay đổi loại máy bay, tất cả vì mục đích an toàn", ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng hàng không nói.

Theo cơ quan chức năng, hiện hãng Eastar Jet của Hàn Quốc, Thai Lion Air (Thái Lan) và Manlindo Air (Malaysia) có Boeing 737 MAX đến Việt Nam. Tuy nhiên, các hãng đó đã thông báo tạm dừng hoạt động của dòng máy bay này sau khi xảy ra vụ tai nạn tại Ethiopia.

Hôm qua, Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA) thuộc Liên minh châu Âu (EU) quyết định đình chỉ toàn bộ hoạt động bay của dòng phi cơ Boeing 737 MAX tại không phận châu Âu sau vụ tai nạn ở Ethiopia hôm 10/3 khiến 157 người thiệt mạng.

Trước đó tháng 10/2018, tai nạn của Lion Air (Indonesia) với máy bay Boeing 737 MAX cũng khiến 189 hành khách tử vong.

Theo EASA, "không thể loại trừ khả năng những nguyên nhân tương tự gây ra cả hai vụ tai nạn" khi cuộc điều tra đang ở giai đoạn đầu. "Dựa trên toàn bộ thông tin hiện nay, EASA cho rằng cần đưa ra thêm các hành động để đảm bảo khả năng tiếp tục bay của mẫu phi cơ gặp tai nạn".

Ngoài các nước trong EU, 9 quốc gia khác cũng ra lệnh cấm với Boeing 737 MAX là Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Namibia, Oman, Singapore và Mông Cổ.

Tuy nhiên, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ngày 11/3 ra thông báo dòng máy bay Boeing 737 MAX vẫn đủ điều kiện hoạt động, nhưng sẽ yêu cầu nhà sản xuất chỉnh sửa thiết kế phi cơ trước tháng 4. Họ cũng cam kết có hành động "ngay lập tức" nếu phát hiện bất kỳ vấn đề nào với máy bay.

Ngày 10/3, một máy bay của Ethiopian Airlines gặp nạn ngay khi mới cất cánh từ thủ đô Addis Ababa của Ethiopia khiến 157 người thiệt mạng. Tháng 10/2018, tai nạn của Lion Air (Indonesia) cũng khiến 189 hành khách tử vong. Cả hai vụ đều được sử dụng máy bay Boeing 737 MAX.

 


Tác giả: Theo Báo tuổi trẻ
Nguồn: vuthu.www.knparagon.com
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thăm dò ý kiến
Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 342
Hôm qua : 3.180
Tháng 05 : 31.679
Năm 2020 : 336.379