A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Song An: Giữ nét đẹp múa lân sư tử mỗi dịp Tết Trung thu

Múa lân sư tử là một trong những là những nét đẹp văn hóa truyền thống lâu đời được tổ chức trong dịp Tết Trung thu. Tuy nhiên nhịp sống hiện đại đã khiến cho nét đẹp văn hóa này dần bị mai một. Thế nhưng ở xã Song An, huyện Vũ Thư, các chi đoàn thanh niên đã tự thành lập những đội lân sư tử để biểu diễn phục vụ các em nhỏ và nhân dân mỗi dịp Tết Trung thu.

Mỗi mùa trung thu về, anh Nguyễn Văn Lợi và các thành viên trong đội lân sư tử chi đoàn thôn Qúy Sơn, xã Song An lại có dịp tập hợp đông đủ để cùng nhau tập luyện những tiết mục múa lân, biểu diễn phục vụ các em nhỏ và người dân trong thôn. 20 tuổi, nhưng anh đã có 3 năm tham gia đội lân của chi đoàn thanh niên thôn. "Đây là nét truyền thống của quê hương nên bọn em muốn giữ nét đẹp này để phục vụ các em thiếu nhi, để các em có một mùa trung thu vui vẻ. Bọn em bắt đầu tập luyện từ tháng 7 để đến tháng 8 có những tiết mục hay nhất, đặc sắc nhất gửi tới các em thiếu nhi và bà con nhân dân" - Lợi vui vẻ nói.

Múa lân sư tử vốn là một trong những nét đẹp văn hóa của người dân Song An mỗi dịp Tết trung thu. Trước đây công việc này do các cụ cao niên biểu diễn. Tuy nhiên do tác động của nhịp sống hiện đại, phong trào múa lân sư tử dần mai một. Nhằm khôi phục nét đẹp văn hóa truyền thống và mong muốn mang đến cho thiếu nhi một Tết trung thu cổ truyền theo đúng nghĩa, Đoàn thanh niên xã đã  huy động lực lượng thanh niên các chi đoàn thành lập các đội lân sư tử theo từng thôn. Ban đầu phong trào chỉ thực hiện được ở 2 thôn, đến nay 8/8 chi đoàn đều có đội lân sư tử, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia. "Em tham gia đội lân năm nay là năm thứ 2 rồi. Ban đầu thì cũng ngại vì mình là con gái, về sau tham gia thấy vui, đem lại niềm vui cho các em thiếu nhi nên em vẫn tiếp tục tham gia" - em Nguyễn Thị Phương Anh, thành viên đội lân sư tử thôn Kiều Thần, xã Song An chia sẻ. "Các cháu trong đội lân rất nhiệt tình, năng động nên chúng tôi rất tin tưởng vào lớp trẻ bây giờ. Các cháu còn sáng tác nhiều động tác đẹp mắt, tốt hơn so với ngày xưa chúng tôi làm" - ông Đinh Công Chánh, một trong những người cao niên múa lân xã Song An hồ hởi cho hay.

Mỗi đội lân sử tử có tử có từ 10 - 12 thành viên. Ngoài việc tự huy động kinh phí mua lân, trang phục, đạo cụ, các đội cũng tự sắp xếp thời gian tập luyện đổng thời học hỏi thêm các động tác múa lân mới lạ, đòi hỏi kỹ thuật cao. "Những động tác này chủ yếu do bọn em tự tìm tòi trên mạng xã hội, hoặc được các bác, các chú đi trước truyền lại, từ đấy bọn em rút kinh nghiệm để sáng tác ra những động tác đẹp nhất" - anh Đinh Công Định, Bí thư Chi đoàn thôn Qúy Sơn, xã Song An chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Dũng, Bí thư Đoàn TNCS HCM xã Song An cho biết: Để phong trào múa lân sư tử có sức lan toả mạnh mẽ, thu hút nhiều bạn trẻ tham gia, vào ngày 14/8 âm lịch hàng năm, xã Song An tổ chức Hội thi múa lân sư tử giữa các chi đoàn, nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của thiếu niên nhi đồng và người dân. "Với mong muốn mang đến cho các em TNNĐ một Tết trung thu cổ truyền và ý nghĩa, BCH Đoàn chúng tôi xác định mục tiêu vẫn tiếp tục huy động ĐVTN tham gia các hoạt động cổ truyền gắn liền với Tết Trung thu, không chỉ năm nay mà cả những năm tiếp theo".

Chỉ cần tiếng trống nổi lên là sẽ có rất đông người dân ở các thôn đến xem ĐVTN biểu diễn lân sử tử. Với người dân xã Song An, Tết trung thu bên cạnh hình ảnh chị Hằng, chú Cuội thì không thể thiếu những màn múa lân sư tử của ĐVTN. "Năm nào tôi cũng cho cháu ra đây xem thanh niên biểu diễn lân sư tử, cháu tôi rất thích xem và tôi dù lớn tuổi nhưng cũng vẫn thích xem. Nói chung các anh chị thanh niên múa lân rất đẹp và rất hay" - một người dân trong xã nhận xét.

Không chỉ mang đến cho các em thiếu niên nhi đồng mùa trung thu vui vẻ, ý nghĩa, phong trào múa kỳ lân sư tử ở Song An đã và đang góp phần bảo tồn, gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thóng mà cha ông ta để lại./.


Tác giả: Bài và ảnh Tiên Dung
Nguồn:vuthu.www.knparagon.com Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thăm dò ý kiến
Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2.052
Hôm qua : 4.033
Tháng 03 : 81.437
Năm 2021 : 258.873